Profin

Quan điểm

Nghề hay nghiệp #1: 3 yếu tố để đưa ra lựa chọn giữa hai lời mời làm việc

Nghề hay nghiệp #1: 3 yếu tố để đưa ra lựa chọn giữa hai lời mời làm việc

Đã bao giờ bạn đi mua kính hoặc đồng hồ, và phải rất lâu sau mới chọn được sản phẩm cuối cùng. Thật vậy, càng có nhiều lựa chọn, chúng ta càng khó đưa ra quyết định nhanh chóng và khôn ngoan. Hiện tượng này được khoa học gọi tên là “nghịch lý của sự lựa chọn” (tiếng Anh: the paradox of choice). Nếu đang rơi vào hoàn cảnh như thế khi đang phân vân giữa 2 (hoặc nhiều hơn) lời mời làm việc, dưới đây là 3 điều bạn cần làm để đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Tổng hợp thông tin của cả hai vị trí

Điều đầu tiên cần làm chính là thu thập mọi thông tin hữu ích về hai công việc bạn được nhận. Đó không chỉ là thông tin do bộ phận Nhân sự cung cấp, mà còn là những gì bạn quan sát, thu thập được trong quá trình phỏng vấn. Những thông tin bạn cần ưu tiên chú ý bao gồm:

  • Mức lương (lương gross hoặc lương net)
  • Thời điểm bắt đầu thử việc
  • Thời gian làm việc
  • Lộ trình thăng tiến, hay sự phù hợp của công việc với định hướng phát triển nghề nghiệp của bạn
  • Địa điểm làm việc, có lựa chọn làm việc từ xa (remote) hoặc kết hợp (hybrid) hay bắt buộc lên văn phòng

Bài viết liên quan: Ưu, nhược điểm hai mô hình làm việc Remote và Hybrid

  • Chế độ phúc lợi khác: BHXH, BHYT, nghỉ phép năm, teambuilding, lương tháng 13, thưởng lễ Tết, chế độ thai sản cho nữ giới,...
  • Môi trường làm việc, văn hóa công ty (bạn có thể phán đoán được phần nào thông qua toàn bộ cuộc trao đổi - phỏng vấn với nhà tuyển dụng)

So sánh, phân tích ưu - nhược điểm của cả hai công việc

Khi đã có đầy đủ thông tin cần thiết, tiếp theo bạn hãy đặt cả hai lên để phân tích và so sánh. Khi liệt kê ra mọi ưu - nhược điểm một cách rõ ràng và chi tiết, bạn sẽ có cái nhìn bao quát hơn để ra lựa chọn đúng đắn nhất.

Phương pháp hữu hiệu nhất bạn có thể áp dụng chính là bảng phân tích SWOT. SWOT được viết tắt từ 4 từ sau: Strong (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội), và Threats (những mối đe dọa).

Bài viết liên quan: Làm thế nào áp dụng bảng phân tích SWOT để vạch ra hướng đi mới cho sự nghiệp?

Hiểu rõ bản thân đang tìm kiếm điều gì

Đây chính là yếu tố quan trọng nhất để bạn lựa chọn được công việc phù hợp với bản thân. Đây chính những điều giúp bạn hiểu được mình đang mong muốn điều gì trên chặng đường sự nghiệp sắp tới:

#1: Ảnh hưởng đối với cuộc sống của bạn

Theo Hywel Davies - Phó Giám đốc chi nhánh Indonesia của Robert Walters, việc cân bằng cuộc sống và công việc (work-life balance) ngày nay cũng rất quan trọng, đồng thời có sự khác biệt tùy theo hoàn cảnh sống của mỗi người. Nếu cần phải chăm sóc con nhỏ hoặc người thân lớn tuổi, bạn nên ưu tiên những công ty cho lựa chọn làm việc tại nhà hoặc kết hợp (hybrid: vừa làm từ xa vừa lên văn phòng).

Không chỉ thế, Hywel Davies nói thêm, đừng quên cân nhắc đến khoảng cách từ nhà đến công ty, cũng như lộ trình đi làm, vì đây là yếu tố có tác động không nhỏ đối với cuộc sống hàng ngày của bạn. Theo kết quả nghiên cứu được công bố vào năm 2017, một người mất quá nhiều thời gian di chuyển đến chỗ làm trong thời gian dài có thể khiến họ trở nên căng thẳng, đồng thời sức khỏe tinh thần cũng có xu hướng tệ đi.

Ngày nay nhiều bạn trẻ có mong muốn làm việc từ xa thay vì trực tiếp đến công ty.

Nguồn ảnh: Surface / Unsplash

#2: Công việc nào sẽ đáp ứng được mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn?

Ví dụ, mục tiêu ngắn hạn là giải quyết hết khoản nợ trong vòng 3-6 tháng làm việc, mục tiêu dài hạn là có cơ hội trau dồi kiến thức - kỹ năng chuyên môn để thăng tiến lên vị trí cao hơn, hoặc chuyển sang một hướng đi mới. Theo phân tích từ The Muse, khi nhìn bức tranh lâu dài hơn, một công việc có lương cao hơn nhưng không có sự thăng tiến nhất định chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản sau vài năm làm việc. Do đó, bên cạnh mục tiêu ngắn hạn, hãy nhìn vào bức tranh lớn hơn để đưa ra lựa chọn khôn ngoan.

#3: Bạn muốn làm việc tại một môi trường ra sao, với những người như thế nào?

Theo nhiều kết quả nghiên cứu và khảo sát được tổng hợp bởi trang Harvard Business Review, không phải thu nhập, văn hóa công ty mới là yếu tố hàng đầu đánh giá sự hài lòng khi làm việc của nhiều nhân viên. Mặc dù chỉ qua vài buổi phỏng vấn thì rất khó để đưa ra kết luận chính xác về vấn đề này, tuy nhiên ấn tượng ban đầu của bạn cũng có thể nói lên nhiều điều. Những người tiếp đón và phỏng vấn trực tiếp bạn có thái độ ra sao (lịch sự, thân thiện, thô lỗ, thờ ơ,...) là một yếu tố bạn không nên làm ngơ. Bởi vì hầu hết chúng ta đều dành nhiều thời gian để giao tiếp với đồng nghiệp; thậm chí còn nhiều hơn cả người yêu, bạn bè và người thân. Do đó, mọi thứ sẽ rất khó khăn nếu phải làm việc với những người mà bạn không thích, hoặc gặp khó khăn trong việc giao tiếp với họ.

Bên cạnh đó, theo The Balance Career, bạn cần biết bản thân mình thích hợp nhất với kiểu văn hóa công ty nào. Chẳng hạn như có người thích làm việc ở các tập đoàn lớn (không gian mở, dễ dàng giao tiếp và kết nối với đồng nghiệp), trong khi những người hướng nội có xu hướng ưa chuộng môi trường công sở quy mô nhỏ hơn.

“Nghề hay nghiệp” là chuỗi bài do ProFin thực hiện với mong muốn cung cấp góc nhìn mới, kiến thức hữu ích cho các bạn sinh viên, người mới đi làm hoặc bất kỳ ai đang quan tâm đến việc định hướng và phát triển bản thân trong dài hạn. Qua chuỗi bài viết, ProFin hy vọng bạn có thể quyết định được những công việc hàng ngày đang làm là “nghề” hay “nghiệp”, để từ đó lựa chọn cho mình hướng đi đúng đắn và khôn ngoan nhất.


Theo:
An Nguyễn
Nguồn:
ProFin

Bạn có thể quan tâm