B2B là gì?

B2B

B2B là hình thức kinh doanh, buôn bán giữa các doanh nghiệp với nhau.

Nội dung chính

  • Các bên tham gia hình thức kinh doanh B2B đều là các doanh nghiệp. Quan hệ hợp tác của người mua và người bán thường là lâu dài.
  • Các giao dịch B2B thường phải trải qua giai đoạn đàm phán về giá cả, về phương thức giao nhận hàng và xác định quy cách, các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm.Khối lượng giao dịch tổng thể của B2B cũng cao hơn nhiều so với mô hình B2C.

B2B là gì?

B2B là viết tắt của cụm từ “Business to Business”. Đây là hình thức kinh doanh, buôn bán giữa các doanh nghiệp với nhau. Ví dụ như các nhà sản xuất với người bán buôn, giữa người bán sỉ với người bán lẻ.

Đặc điểm của mô hình B2B

Các bên tham gia hình thức kinh doanh B2B đều là các doanh nghiệp.

Quan hệ hợp tác của người mua và người bán thường là lâu dài.

Các giao dịch B2B thường phức tạp, đòi hỏi tính an toàn cao.

Các giao dịch B2B thường phải trải qua giai đoạn đàm phán về giá cả, về phương thức giao nhận hàng và xác định quy cách, các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm.

Khối lượng giao dịch tổng thể của B2B cũng cao hơn nhiều so với mô hình B2C.

Các mô hình kinh doanh B2B

Dựa vào bản chất kinh doanh và hình thức hoạt động, mô hình B2B được chia thành 4 loại chính, gồm:

Mô hình B2B trung gian

B2B trung gian là dạng mô hình giao dịch, trao đổi giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác qua một sàn thương mại điện tử trung gian. Đây được xem là mô hình phổ biến nhất hiện nay.

Mô hình này khá phổ biến tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trên các kênh thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada… doanh nghiệp đăng tải các sản phẩm muốn bán lên để quảng cáo, thu hút các doanh nghiệp khác có nhu cầu tới mua. Quá trình mua - bán này sẽ được bảo toàn thông qua thương mại điện tử trung gian

Mô hình B2B thiên về bên mua

B2B thiên về bên mua thường ít gặp hơn do hầu như các doanh nghiệp đều muốn bán sản phẩm của mình ra thị trường. Ở mô hình này, doanh nghiệp sẽ nhập sản phẩm từ bên thứ ba, thậm chí xây dựng cả trang web để đăng tải về nhu cầu mua hàng hóa của mình. Các doanh nghiệp bên bán sẽ vào xem thông tin và gửi báo giá, chào hàng cho bên mua.

Mô hình B2B thiên về bên bán

Ngược lại với mô hình B2B thiên mua, loại hình thiên bên bán phổ biến hơn. Với mô hình này, doanh nghiệp sẽ sở hữu một trang web chính mà trong đó sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ, sản phẩm cho các doanh nghiệp bán lẻ, bán buôn hoặc người tiêu dùng. Thông thường, mô hình B2B thiên bên bán sẽ phân phối với số lượng lớn.

Mô hình B2B hợp tác thương mại

Mô hình này khá giống với mô hình B2B trung gian. Điểm khác nhau là mô hình hợp tác thương mại sẽ thuộc quyền sở hữu của nhiều đơn vị. Ví dụ điển hình cho mô hình này là:

  • Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)
  • Sàn giao dịch trên Internet (Internet exchanges)
  • Chợ điện tử (e-marketplaces)
  • Cộng đồng thương mại (trading communities)
  • Các trung tâm trao đổi (exchange hubs)