B2C là gì?

B2C (Business To Consumer) là thuật ngữ chỉ quá trình bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hầu hết các doanh nghiệp bán trực tiếp cho người tiêu dùng có thể được gọi là các doanh nghiệp B2C.

B2C
💡
Hầu hết các doanh nghiệp bán trực tiếp cho người tiêu dùng có thể được gọi là các doanh nghiệp B2C.

Có 5 loại mô hình kinh doanh B2C được nhiều công ty sử dụng để nhắm đến đối tượng người tiêu dùng.

Mô hình B2C bán hàng trực tiếp là phổ biến nhất, trong đó người tiêu dùng mua hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến.

Các mô hình kinh doanh B2C

Có 5 loại mô hình kinh doanh B2C được nhiều công ty sử dụng để nhắm đến đối tượng người tiêu dùng.

Bán hàng trực tiếp

Đây là mô hình phổ biến nhất, trong đó người tiêu dùng mua hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Chúng có thể bao gồm các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp nhỏ, hoặc đơn giản là các phiên bản trực tuyến của các cửa hàng bách hóa sản phẩm đến từ các nhà sản xuất khác nhau.

Trung gian trực tuyến

Đây là những người không thực sự sở hữu các sản phẩm hoặc dịch vụ mà giữ vai trò kết hợp người mua và người bán với nhau. Nếu người mua thanh toán, họ sẽ nhận được lợi nhuận từ sự chênh lệch giá tương ứng.

B2C dựa vào cộng đồng

Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên sở thích chung, giúp các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo quảng bá sản phẩm của họ trực tiếp đến người tiêu dùng. Những trang web như thế này sẽ nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên nhân khẩu học và vị trí địa lý của người dùng.

B2C dựa vào quảng cáo

Mô hình này sử dụng nội dung miễn phí, cho phép khách truy cập vào một trang web. Trong website có đặt quảng cáo sản phẩm/dịch vụ mà người bán muốn bán thì khách hàng có thể tham khảo và quyết định mua hay không. Hiểu một cách đơn giản, mô hình này sử dụng lượng truy cập lớn vào web để bán quảng cáo, bán hàng hóa và dịch vụ.

B2C dựa trên phí sử dụng dịch vụ

Loại mô hình này hay xuất hiện dưới dạng các phần mềm, ứng dụng, website khi người tiêu dùng muốn sử dụng phải trả phí dịch vụ theo quy định của nhà cung cấp. Ví dụ các trang web trực tiếp hướng đến người tiêu dùng như Netflix thu phí để người tiêu dùng có thể truy cập nội dung của họ. Trang web cũng có thể cung cấp nội dung miễn phí, nhưng có giới hạn, và sẽ tính phí cho hầu hết nội dung.