C2C là gì?

C2C (Consumer To Consumer) là hình thức thương mại điện tử giữa những người tiêu dùng với nhau.

C2C
💡
C2C cho phép người tiêu dùng giao dịch với nhau thông qua internet.

Kinh doanh C2C xuất hiện cùng với công nghệ thương mại điện tử và nền kinh tế chia sẻ.

Một vài nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam cung cấp mô hình này gồm: Lazada, Sendo, Vatgia, Shopee, Chotot,….

C2C (Consumer To Consumer) là hình thức thương mại điện tử giữa những người tiêu dùng với nhau. Trong mô hình C2C, người bán và người mua sẽ thông qua một sàn giao dịch trung gian để trao đổi hàng hoá, sản phẩm cho nhau. Tất cả các hoạt động này được thực hiện trên internet.

Các mô hình kinh doanh C2C

Đấu giá

Các hoạt động trao đổi mua bán sản phẩm, dịch vụ được thực hiện trên các sàn đấu giá trực tiếp. Hình thức và cách thức cũng tương tự như phiên đấu giá truyền thống.

Một vài trang web thương mại điện tử theo mô hình này gồm: eBay, amazon.com, Yahoo,…

Giao dịch trao đổi

Với hình thức này, cả hai người dùng sẽ trao đổi hàng hóa với nhau thay vì mua bán bằng tiền.

Giao dịch hỗ trợ

Mô hình này như một kênh uy tín làm công cụ trung gian trong các việc đảm bảo chất lượng hàng hóa, thanh toán sản phẩm,…Paypal là một ví dụ cho loại hình giao dịch này.

Giao dịch tài sản ảo

Mua bán các vật phẩm trong trò chơi điện tử là cách mà giao dịch tài sản ảo hoạt động. Các game thủ sẽ tham gia và nhận được các phần thưởng, sau đó mua bán vật phẩm đó trong thế giới ảo.

Mô hình C2C tại Việt Nam

Một vài nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam cung cấp mô hình này gồm: Lazada, Sendo, Vatgia, Shopee, Chotot,….

Người dùng có thể đăng sản phẩm rao vặt, hoặc tự tạo được gian hàng của riêng mình, nhưng không bao gồm các dịch vụ như giao nhận, thanh toán đảm bảo. Thay vào đó, các nền tảng TMĐT sẽ sử dụng các dịch vụ đó của một bên thứ ba như: Giaohangtietkiem, GHN, Viettelpost dể vận chuyển và thanh toán qua: thu hộ (COD), Momo, Airpay, Zalopay,...