Elevator Pitch là gì?

...

Elevator pitch là một mô tả các thông tin nhanh cho người nghe dễ nắm bắt và có hứng thú tìm hiểu thêm về vấn đề được trình bày.

Elevator Pitch
💡
Đây thường một mô tả nhanh về ý tưởng khởi nghiệp, một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hoặc có thể là một bài giới thiệu bản thân để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Một bài elevator pitch thưởng rất ngắn, chỉ chiếm khoảng từ 30 đến 60 giây, hoặc thậm chí ít hơn.

Elevator pitch có thể được thực hiện qua hành động, lời nói như gặp trực tiếp, nói chuyện qua cuộc gọi, hay dưới dạng văn bản như tin nhắn hay email.

Elevator pitch là một mô tả các thông tin nhanh cho người nghe dễ nắm bắt và có hứng thú tìm hiểu thêm về vấn đề được trình bày.

Đây có thể là một mô tả nhanh về ý tưởng khởi nghiệp, một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hoặc có thể là một bài giới thiệu bản thân để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Nếu hiểu theo nghĩa đen, elevator pitch là một bài thuyết trình trong thang máy, nghĩa rằng người nói chỉ có thời gian tương đương một chuyến đi thang máy để thuyết phục đối tượng, thường vào khoảng 30 giây đến 1 phút.

Các nhà khởi nghiệp thường dùng elevator pitch để tiếp cận với các nhà đầu tư mạo hiểm. Nếu như họ có hứng thú với ý tưởng này, các bên sẽ có buổi gặp chính thức để startup trình bày nhiều hơn về ý tưởng và mục tiêu gọi vốn.

Lịch sử

Có rất nhiều câu chuyện kể về nguồn gốc của thuật ngữ elevator pitch, theo Wikipedia. Một câu chuyện thường được kể nhất là của hai cựu nhà báo hoạt động vào những năm 1990, Ilene Rosenzweig và Michael Caruso. Theo Rosenzweig, Caruso là biên tập viên cấp cao tại Vanity Fair, anh đã phải liên tục cố gắng trình bày ý tưởng câu chuyện của mình cho Tổng biên tập tờ báo. Nhưng mọi chuyện rất khó, vì sếp của anh luôn bận rộn. Vì vậy, để trình bày ý tưởng của mình, Caruso buộc phải gặp sếp trong những khoảng thời gian rảnh rỗi ngắn ngủi, như lúc đi thang máy. Do đó, khái niệm elevator pitch đã được ra đời.

Đặc điểm Elevator Pitch

Một bài elevator pitch thưởng rất ngắn, chỉ chiếm khoảng từ 30 đến 60 giây, hoặc thậm chí ít hơn.

Do chỉ có thời lượng rất ngắn, nên một bài elevator pitch sẽ có thông tin khá cô đọng. Chủ yếu tập trung vào lý do tại sao đối tượng nghe nên quan tâm đến dự án, ý tưởng, hay chính bản thân bạn.

Elevator pitch có thể được thực hiện qua hành động, lời nói như gặp trực tiếp, nói chuyện qua cuộc gọi, hay dưới dạng văn bản như tin nhắn hay email.

Yếu tố cơ bản của elevator pitch

Nhìn chung, bài elevator pitch phải có các yếu tố sau:

  • “Sự chú ý”, đây là điểm mấu chốt cho các hành động sau. Vì chỉ khi gây được sự chú ý, đối phương mới hoàn toàn có thể tiếp thu các thông tin tiếp theo mà bạn cung cấp.
  • Điểm độc đáo của ý tưởng, sản phẩm, dịch vụ hay bản thân bạn.
  • Một mục tiêu rõ ràng, mô tả ý tưởng hoặc dự án của bạn sẽ đáp ứng nhu cầu thực tế nào của thị trường, hay của nhà tuyển dụng hoặc của công ty như thế nào.
  • Lời kêu gọi hành động, có thể là một hướng dẫn, đề xuất những gì mà người nghe nên làm tiếp theo.

Những điều nên tránh khi thực hiện elevator pitch

Mục đích chính của elevator pitch là thu hút sự chú ý và làm cho người nghe cảm thấy thú vị, muốn tìm hiểu thêm về những gì bạn nói. Do đó bạn cần tránh những hành động dễ làm người nghe xao nhãng, không thể chú ý vào thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Dưới đây là một số điểm có thể làm giảm hiệu quả của elevator pitch:

  • Nói quá dài.
  • Nói quá nhiều về bản thân và công ty.
  • Thể hiện quá nhiều thuật ngữ mang tính chuyên ngành, có thể khiến người nghe khó hiểu.
  • Cố gắng đưa quá nhiều thông tin, hoặc giải thích một vấn đề quá phức tạp trong khi bạn chỉ có thời gian giới hạn.
  • Mục tiêu không rõ ràng khiến người nghe không biết bạn đang muốn gì.