Khuyến mãi là gì?

...

Khuyến mãi là hoạt động của người bán áp dụng các điều kiện có lợi nhằm thúc đẩy khách hàng tăng cường việc mua sắm, sử dụng hàng hoá, dịch vụ.

Khuyến mãi
💡
Mục đích chính của khuyến mãi nhằm tác động vào người tiêu dùng để kích cầu tiêu dùng.

Các thương nhân sử dụng hoạt động khuyến mãi với mục tiêu thu được nhiều lợi nhuận từ hoạt động mua bán hàng hóa.

Ngoài ra, khuyến mãi còn được dùng để giải phóng hàng tồn kho, bổ sung dòng tiền cho việc tái sản xuất hàng hóa mới hoặc đầu tư vào các dự án khác.

Khuyến mãi là hoạt động của người bán áp dụng các điều kiện có lợi nhằm thúc đẩy khách hàng tăng cường việc mua sắm, sử dụng hàng hoá, dịch vụ.

Dưới góc độ ngôn ngữ, “mãi” có nghĩa là mua, “mại” là bán. Khuyến mại hay khuyến mãi được hiểu là hành vi khuyến khích việc giao thương, mua bán. Do việc mua bán được tiến hành đồng thời nên cả hai thuật ngữ này đều có thể sử dụng được. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam chỉ sử dụng thuật ngữ “khuyến mại” với góc độ tiếp cận là hành vi của thương nhân nhằm tạo ra những điều kiện thuận lợi để phát triển việc mua bán hàng hoá.

Mục đích của khuyến mãi

Mục đích chính của khuyến mãi nhằm tác động vào người tiêu dùng để kích cầu tiêu dùng. Các thương nhân sử dụng hoạt động khuyến mãi với mục tiêu thu được nhiều lợi nhuận từ hoạt động mua bán hàng hóa.

Ngoài ra, khuyến mãi còn được dùng để giải phóng hàng tồn kho, bổ sung dòng tiền cho việc tái sản xuất hàng hóa mới hoặc đầu tư vào các dự án khác.

Các hình thức khuyến mãi

Các hình thức khuyến mại được quy định trong Luật Thương mại bao gồm:

  1. Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
  2. Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
  3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
  4. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
  5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
  6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
  7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
  8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
  9. Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

Các hình thức khuyến mại trên thực tế được các doanh nghiệp áp dụng khá linh hoạt, có sự kết hợp giữa nhiều hình thức một lúc, chẳng hạn như vừa giảm giá vừa tặng quà, vừa giảm giá vừa bốc thăm trúng thưởng, giảm giá hoặc tặng quà trong những "giờ vàng mua sắm"...

Các hàng hóa, dịch vụ không được khuyến mãi

Theo duy định hiện hành, các hàng hóa, dịch vụ sau không được áp dụng khuyến mại:

  • Rượu,
  • Xổ số,
  • Thuốc lá,
  • Sữa thay thế sữa mẹ,
  • Thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc)
  • Dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập,
  • Dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập,
  • Hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam
  • Các hàng hóa, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại theo quy định của pháp luật.

Các quy định khác về khuyến mãi

Về giá trị khuyến mãi: mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mãi không được vượt quá 50% giá hàng hoá, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mãi.

Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) có thể áp dụng mức giảm giá tối đa là 100%. Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Về thời hạn: tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120 ngày trong một năm.

Thời hạn trên không bao gồm khoảng thời gian thực hiện các chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trong khuôn khổ các “chương trình khuyến mại tập trung” và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.