4 khóa học trực tuyến “xịn xò” về nguyên tắc kế toán dành cho người mới

...

Bạn đang muốn tìm thêm công việc ngoài giờ để có thêm thu nhập? Bên cạnh những công việc liên quan đến lĩnh vực sáng tạo, kế toán là một lựa chọn hợp lý không kém.

4 khóa học trực tuyến “xịn xò” về nguyên tắc kế toán dành cho người mới
Nguồn ảnh: Compare Fibre / Unsplash

Bạn đang muốn tìm thêm công việc ngoài giờ để có thêm thu nhập? Bên cạnh những công việc liên quan đến lĩnh vực sáng tạo, kế toán là một lựa chọn hợp lý không kém. Nếu có khả năng sử dụng tiếng Anh ở mức khá trở lên, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc kế toán tự do với mức lương tốt trên Upwork, Indeed, LinkedIn.

Ngoài ra, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, cấp quản lý cũng nên có kỹ năng kế toán cơ bản để quản lý sổ sách tài chính tốt hơn. Dưới đây là 4 khóa học trực tuyến về kế toán ProFin gợi ý bạn nên tham khảo.

Introduction to Finance and Accounting Specialization

Thời gian hoàn thành khóa học (ước tính): 5 tháng (2 tiếng/tuần).
Nền tảng đăng ký học: Coursera.
Có hỗ trợ phụ đề tiếng Việt.
Khóa học được cung cấp bởi Wharton Online (thuộc Đại học Pennsylvania).

Introduction to Finance and Accounting Specialization là khóa học cơ bản về kiến thức kế toán và tài chính doanh nghiệp. Khóa học này được chia ra 4 chủ đề nhỏ như sau:

  • Fundamentals of Finance: Khóa đầu tiên này bao gồm những nguyên tắc cơ bản của tài chính doanh nghiệp. Qua đó, bạn sẽ làm quen với các khái niệm và công thức như: NPV (Net Present Value - Giá trị hiện tại ròng), Lãi đơn và Lãi kép, Chi phí cố định, Lãi suất hoàn vốn nội bộ,...
  • Introduction to Corporate Finance: Ở khóa thứ 2, người học sẽ tiếp tục tìm hiểu về các nguyên tắc cơ bản được áp dụng vào các tình huống thực tế như: ra quyết định đầu tư cho cá nhân và doanh nghiệp, định chế tài chính trung gian. Người học sẽ tiếp tục làm quen với các khái niệm và công thức như: Giá trị thời gian của đồng tiền, Định giá dòng tiền chiết khấu, Tỷ lệ hoàn vốn,...
  • Introduction to Financial Accounting: Khóa học này sẽ cung cấp những kỹ năng cần thiết để phân tích báo cáo tài chính, đồng thời hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lập báo cáo tài chính. Sau khi hoàn thành khóa này, người học sẽ có khả năng đọc và hiểu 3 loại báo cáo tài chính phổ biến nhất: báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ.
  • More Introduction to Financial Accounting: Ở khóa học cuối cùng, người học sẽ tìm hiểu sâu hơn về các loại báo cáo tài chính, chẳng hạn như: Tài sản, Nợ phải trả và Vốn chủ sở hữu trong Bảng cân đối kế toán; Tài sản dài hạn và Chứng khoán thị trường; Vốn cổ đông;...

Đăng ký học tại: Introduction to Finance and Accounting | Coursera

Fundamentals of Accounting Specialization

Thời gian hoàn thành khóa học (ước tính): 6 tháng (4 tiếng/tuần).
Nền tảng đăng ký học: Coursera.
Có hỗ trợ phụ đề tiếng Việt.
Khóa học được cung cấp bởi trường Đại học Illinois tại Urbana-Champaign.

Fundamentals of Accounting Specialization được chia thành 5 khóa nhỏ như sau:

  • Understanding Financial Statements: Company Position chủ yếu cung cấp các kiến thức cơ bản về Bảng cân đối kế toán. Sau khi hoàn thành khóa học này, người học sẽ hiểu rõ vai trò, cấu trúc, ý nghĩa các mục của Bảng cân đối kế toán.
  • Understanding Financial Statements: Company Performance sẽ tập trung vào các nguyên tắc cơ bản của Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Sau khi kết thúc khóa này, người học sẽ nắm rõ vai trò, cấu trúc, ý nghĩa các thành phần trong Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.
  • Accounting for Business Decision Making: Measurement and Operational Decisions sẽ giới thiệu chi tiết hơn về vai trò của kế toán trong việc truyền đạt thông tin đến với cấp quản lý, ban lãnh đạo cấp cao để đưa ra các quyết định tài chính quan trọng.
  • Accounting for Business Decision Making: Strategy Assessment and Control nói về vai trò của kế toán trong việc hỗ trợ các nhà quản lý thực hiện, phát triển, cải thiện chiến lược của tổ chức. Cụ thể hơn, kế toán sẽ đo lường và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên, từ đó góp phần kiểm soát, thúc đẩy và tối ưu các chiến lược của tổ chức.
  • Fundamentals of Accounting Capstone: Sau khi hoàn thành 4 khóa học trên, học viên sẽ tận dụng các kiến thức đã học được vào bài tập thực hành. Tại phần này, người học sẽ phải hoàn thành bài tập dựa trên bối cảnh thực tế của một doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp.

Đăng ký học tại: Fundamentals of Accounting | Coursera

Become a Bookkeeper

Thời lượng khóa học (ước tính): 12 tiếng.
Nền tảng đăng ký học: LinkedIn Learning.
Chỉ hỗ trợ phụ đề tiếng Anh.
Khóa học được giảng dạy bởi Jim Stice và Earl Stice - Giáo sư chuyên ngành Kế toán tại Đại học Brigham Young; Bonnie Biafore - Tác giả sách bán chạy và là Chuyên gia Quản lý dự án được chứng nhận.

Become a Bookkeeper được chia nhỏ thành 6 chủ đề như sau:

  • Accounting Foundations: Bookkeeping là khóa học cơ bản giúp người học nắm rõ về nền tảng cơ bản của kế toán. Tại đây, các giảng viên sẽ giới thiệu sơ về ba loại báo cáo tài chính phổ biến, quy trình bốn bước của kế toán, cách thức mà các giao dịch ảnh hưởng đến phương trình kế toán.
  • Finance Essentials for Small Business sẽ giúp học viên biết được 5 nguyên nhân phổ biến nhất khiến doanh nghiệp nhỏ thất bại, đồng thời cung cấp cái nhìn bao quát về cách theo dõi quy trình kế toán, quản lý chu kỳ hoạt động và dự báo dòng tiền.
  • Running a Profitable Business: Understanding Cash Flow sẽ tập trung vào các yếu tố quan trọng cần biết để quản lý và phân tích dòng tiền hiệu quả. Bên cạnh đó, người học cũng sẽ được biết thêm về sự khác biệt giữa doanh thu ròng và dòng tiền từ hoạt động kinh doanh; cách để diễn giải báo cáo lưu chuyển tiền tệ.
  • QuickBooks Online Essential Training là khóa học cung cấp kiến thức về cách sử dụng QuickBooks Online - công cụ giúp kế toán quản lý dữ liệu tài chính doanh nghiệp trên đám mây.
  • QuickBooks Online Tips and Tricks cung cấp một số mẹo và thủ thuật giúp kế toán hoàn thành công việc nhanh chóng, hiệu quả với công cụ QuickBooks.
  • QuickBooks: Advanced Bookkeeping Techniques gợi ý những phương pháp hay nhất để phân tích, phân loại và tổng hợp dữ liệu cho kế toán khi dùng QuickBooks.

Đăng ký học tại: Become a Bookkeeper (linkedin.com)

Bookkeeping Program

Thời gian hoàn thành khóa học (ước tính): 6 tháng.
Nền tảng đăng ký học: trang web của trường Cao đẳng Penn Foster.
Không hỗ trợ phụ đề tiếng Việt.
Khóa học được cung cấp bởi trường Cao đẳng Penn Foster.

Khác với 3 cái tên ProFin đã đề cập phía trên chỉ hỗ trợ cấp chứng chỉ, bạn sẽ được cấp văn bằng nghề nghiệp sau khi kết thúc khóa học. Nếu yêu thích và có ý định gắn bó lâu dài với lĩnh vực kế toán, bạn nên cân nhắc đăng ký chương trình học này.

Bookkeeping Program cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết về kế toán từ cơ bản đến nâng cao. Học viên sẽ nắm rõ những khái niệm và công thức tính tài sản, nợ phải trả, doanh thu, chi phí và nhiều hơn thế nữa. Không chỉ vậy, người học sẽ được làm quen với quy trình thủ tục kế toán cuối tháng, cuối năm, những loại sổ sách, tài liệu kế toán có tính ứng dụng thực tiễn cao.

Đăng ký học tại: Bookkeeping Classes- Program Overview | Penn Foster