Các cặp vợ chồng nên vay tiền mua nhà hay thuê chung cư? Ưu điểm và nhược điểm của từng loại hình

...

Vay tiền mua nhà hay ở nhà thuê luôn là vấn đề nan giải, đặc biệt là với cặp đôi mới cưới muốn ra ở riêng. Dù là thuê nhà hay mua nhà đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Hãy cùng ProFin tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

Các cặp vợ chồng nên vay tiền mua nhà hay thuê chung cư? Ưu điểm và nhược điểm của từng loại hình
Nguồn ảnh: Tierra Mallorca / Unsplash

Vay tiền mua nhà hay ở nhà thuê luôn là vấn đề nan giải, đặc biệt là với cặp đôi mới cưới muốn ra ở riêng. Thỉnh thoảng, trên mạng xã hội lại có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Dù là thuê nhà hay mua nhà đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Hãy cùng ProFin tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

Vay tiền để mua nhà

Đối tượng phù hợp: các cặp vợ chồng là dân công sở có thu nhập ở mức khá trở lên, yêu thích sự ổn định.

Ưu điểm:

  • Tài sản thuộc sở hữu của hai vợ chồng, sử dụng cho nhiều mục đích. Ngôi nhà có thể dùng làm tài sản thế chấp hoặc rao bán khi bất động sản lên giá. Ngoài ra, ngôi nhà dùng để ở, cho thuê, kinh doanh, mở văn phòng tùy theo nhu cầu của cả hai.
  • Tự do bài trí, không phải tuân thủ những quy định khắt khe. Một ưu điểm so với nhà thuê vốn không thể nào thay đổi cấu trúc căn nhà, khi mua nhà bạn có quyền thiết kế và bài trí lại theo mong muốn của mình. Bên cạnh đó, hai vợ chồng cũng tự do nuôi thú cưng hoặc tiếp khách mọi lúc, điều mà khi thuê nhà đôi khi sẽ không được hạn chế bởi quy định của chủ nhà.
Việc mua nhà phù hợp với các cặp đôi mong muốn có cuộc sống ổn định. Nguồn ảnh: cottonbro từ Pexels.

Nhược điểm:

  • Giá nhà đất ngày càng đắt đỏ. Tại khu vực trung tâm như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, rất khó để tìm ra ngôi nhà rộng rãi, đầy đủ tiện nghi với mức giá dưới 2 tỷ đồng. Những nơi có giá thấp hơn thì nằm ở khu vực ngoại ô, bất tiện cho việc đi làm hàng ngày. Vì vậy, cả hai nên chọn lựa mua nơi nào nằm trong tiềm lực tài chính, ít nhất phải có số tiền nhất định chiếm khoảng 20-30% giá trị ngôi nhà trở lên. Nếu vay quá nhiều, mọi thứ sẽ trở nên khó khăn, đặc biệt là tình hình dịch hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của nhiều người.
  • Một số vấn đề bất cập khác trong quá trình ở. Nếu bạn đã quyết định mua nhà, hãy chọn lựa kỹ càng, vì đây là nơi bạn ở lâu dài. Việc bán nhà hoặc chuyển nhà sẽ yêu cầu cần thực hiện nhiều thủ tục pháp lý phức tạp. Chưa kể, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn một khoản tiền vào thuế bất động sản và các chi phí sửa chữa, bảo trì.

Thuê nhà và dùng số tiền còn lại để đầu tư

Đối tượng phù hợp: một trong hai là dân tài chính hoặc kinh doanh. Có một số vốn nhất định và muốn dành tiền để đầu tư sinh lãi, chưa muốn ổn định lâu dài.

Ưu điểm:

  • Có nhiều sự lựa chọn. Chỉ với số tiền từ 8 triệu/tháng trở lên, bạn có thể thuê được một ngôi nhà rộng rãi ở trung tâm thành phố, đồng thời tận hưởng đầy đủ mọi loại hình dịch vụ tiện ích. Bên cạnh đó, việc đi làm hoặc đưa con đi học hay thỉnh thoảng đi dạo phố đều rất thuận tiện. Nếu có nhiều tiền hơn, bạn hoàn toàn có thể thuê căn hộ cao cấp giá 25 triệu/tháng với đầy đủ tiện nghi cao cấp.
  • Dễ dàng chuyển nhà khi thay đổi việc hoặc chuyển trường cho con. Không giống như mua nhà, bạn sẽ mất nhiều thời gian để làm thủ tục pháp lý nếu muốn bán để chuyển đi nơi khác. Khi thuê nhà, việc chuyển đi rất nhanh chóng và đơn giản. Đối với ai có nhu cầu di chuyển nhiều, thuê nhà sẽ là sự lựa chọn rất hợp lý.
  • Không tốn chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Một ưu điểm khác là hầu hết các chi phí sửa chữa sẽ do phía toà nhà hoặc chủ nhà phụ trách. Nếu có vấn đề gì phát sinh, bạn chỉ cần thông báo để họ xử lý.
  • Đẩy mạnh việc đầu tư. Vì thuê nhà sẽ không phải lo lắng về việc trả khoản vay hàng tháng khi mua nhà, vì vậy mà bạn có thể tập trung tiền bạc và thời gian để đầu tư vào nhiều loại hình khác nhau.
Đối với các cặp đôi có ý định để đầu tư hoặc di chuyển nhiều, ở nhà thuê sẽ hợp lý hơn. Nguồn ảnh: cottonbro từ Pexels.

Nhược điểm:

  • Giá thuê nhà có thể biến động theo thời gian. Nhiều chủ nhà thường tăng giá thuê lên theo thị trường hoặc theo quy định của họ. Vào thời điểm COVID bùng nổ, bên cạnh những chủ nhà tốt bụng sẵn sàng giảm giá thuê, cũng không ít người nhân lợi dụng cơ hội tăng tiền thuê nhà cho khách.
  • Không được thay đổi nội thất/thiết kế theo ý mình. Vì mọi thứ đều đã có sẵn theo như chủ nhà bài trí, vậy nên bạn phải chấp nhận sự bất tiện này dù muốn hay không.
  • Một số vấn đề bất cập khác: phải tuân thủ một số quy định của toà nhà (không được nuôi thú cưng, khung giờ tiếp khách hạn chế,...), mâu thuẫn hoặc xung đột với chủ nhà. Ngoài ra, trong trường hợp bạn thuê nhà giá rẻ, cần cẩn thận tránh bị lừa đảo, kiểm tra kỹ càng những giấy tờ pháp lý liên quan trước khi ký kết.

Kết luận

ProFin đã phân tích những ưu điểm và nhược điểm của việc mua nhà hay thuê nhà. Vấn đề cốt lõi nhất chính là cả hai vợ chồng cần hiểu rõ tiềm lực tài chính, cả hai muốn cuộc sống ổn định hay dành tiền đầu tư kiếm thêm. Từ đó, các cặp đôi nên ngồi lại thảo luận cùng nhau rồi đưa ra quyết định phù hợp nhất.