Các hãng máy lạnh thu hàng chục tỷ đồng mỗi ngày

...

Thị trường bước vào mùa nắng nóng là giai đoạn "vàng" hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất máy lạnh. Ngay trong quý I, các hãng đã thu hàng chục tỷ đồng mỗi ngày.

Các hãng máy lạnh thu hàng chục tỷ đồng mỗi ngày

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, hiện tượng El Nino có thể xuất hiện khiến nhiệt độ gay gắt hơn kéo theo nhu cầu mua sắm thiết bị làm mát tăng cao. Nhờ đó mà các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh điều hòa cũng được hưởng lợi lớn.

Cụ thể, trong quý đầu năm - thời điểm chuẩn bị bước vào cao điểm nắng nóng - Công ty CP Cơ điện lạnh (REE Corp - REE) đã ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 16% so với cùng kỳ, đạt 2.369 tỷ đồng, tương ứng mức thu hơn 26 tỷ đồng mỗi ngày. Trong đó, doanh thu từ cơ điện lạnh chiếm gần 550 tỷ đồng.

Sau khi trừ chi phí, chủ sở hữu thương hiệu máy lạnh Reetech lãi ròng gần 1.055 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận sau thuế vượt mốc nghìn tỷ trong một quý.

Theo giải trình của ban lãnh đạo công ty, lợi nhuận sau thuế quý I tăng lên mức kỷ lục do mảng điện có thủy điện tiếp tục ghi nhận doanh thu và lợi nhuận vượt kế hoạch nhờ thủy văn tiếp tục thuận lợi, mặc dù kết quả từ điện gió, điện mặt trời có giảm nhẹ...

Tính đến ngày 31/3, tổng tài sản của chủ hãng máy lạnh Reetech đạt 34.322 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Trong đó, tài sản dài hạn chiếm 74%, nợ phải trả là 14.524 tỷ đồng, chủ yếu là nợ dài hạn với 10.689 tỷ đồng.

Bên cạnh REE Corp, Công ty CP Nagakawa - chủ hãng máy lạnh Nagakawa - cũng vừa trải qua một quý kinh doanh đầu năm tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Cụ thể, trong quý I, doanh thu thuần của Nagakawa đạt 521 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của hãng máy lạnh này đạt gần 6,7 tỷ đồng.

Năm 2022, nhà sản xuất điều hòa không khí này cũng ghi nhận doanh thu thuần đạt mức kỷ lục từ khi hoạt động, trên 1.900 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ.

Nagakawa tiền thân là Công ty liên doanh Nagakawa Việt Nam, thành lập năm 2002. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm điện tử, điện lạnh và thiết bị nhà bếp. Doanh nghiệp này hiện có gần 10.000 điểm bán trên cả nước.

Dữ liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường GfK, năm 2022, doanh thu điều hòa tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 22.000 tỷ đồng. Tại Việt Nam, thị trường điều hòa diễn ra sôi động khi có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều thương hiệu trong và ngoài nước như Daikin, Sharp, Toshiba, Panasonic, Samsung, LG, Nagakawa, Reetech, Aqua, Casper, Asanzo, Sunhouse...

Theo số liệu từ Điện Máy Xanh và Điện Máy Chợ Lớn, hai thương hiệu Nhật Bản là Panasonic và Daikin có doanh số dẫn đầu thị trường về điều hòa không khí. Người dùng Việt chủ yếu quan tâm đến các tính năng như tiết kiệm điện, làm lạnh nhanh, có khả năng khử mùi và lọc bụi mịn.

Thanh Thương / Zing News