Bách Hoá Xanh “chưa chịu” hoà vốn và tham vọng mới của ông Nguyễn Đức Tài: Lôi kéo khách hàng của siêu thị khác, chuẩn bị bước đệm cho IPO

...

Liên quan tới kế hoạch chào bán tối đa 20% cổ phần Bách Hoá Xanh, MWG cho biết vẫn đang tiến hành và đã thực hiện khoảng 70 - 80% công việc. Dự kiến quý 1/2023 việc mời gọi nhà đầu tư tham gia mua cổ phần Bách Hoá Xanh sẽ được hoàn thành.

Bách Hoá Xanh “chưa chịu” hoà vốn và tham vọng mới của ông Nguyễn Đức Tài: Lôi kéo khách hàng của siêu thị khác, chuẩn bị bước đệm cho IPO

Liên quan tới kế hoạch chào bán tối đa 20% cổ phần Bách Hoá Xanh, MWG cho biết vẫn đang tiến hành và đã thực hiện khoảng 70 - 80% công việc. Dự kiến quý 1/2023 việc mời gọi nhà đầu tư tham gia mua cổ phần Bách Hoá Xanh sẽ được hoàn thành.

Là “ván cược” mà CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) tuyên bố dốc sức từ năm 2018, câu chuyện hoà vốn và có lãi của Bách Hoá Xanh được nhà đầu tư quan tâm nhiều năm nay, dĩ nhiên đã không dưới một lần trễ hẹn.

Cùng với sự cố khủng hoảng truyền thông giai đoạn cao điểm dịch Covid-19 năm ngoái và sự ra đi của người cầm cương là ông Trần Kinh Doanh, nhiều quan điểm cho rằng Bách Hoá Xanh là bước đi chưa thành công của MWG. Khi, cũng với chiến lược cũ (đã áp dụng thành công tại mảng di động và điện máy), Bách Hoá Xanh trong công cuộc mở rộng quá nhanh đã gặp phải quá nhiều vấn đề, thách thức.

MWG theo đó bắt đầu công cuộc tái cấu trúc toàn diện Bách Hoá Xanh từ cuối năm 2021, bao gồm: Ngừng mở rộng, đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả, nghiên cứu lại hành vi mua hàng và tập trung tăng trải nghiệm khách hàng.

Muốn lôi kéo cả khách hàng từ kênh siêu thị

Sau 10 tháng thực thi, ông Nguyễn Đức Tài tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây đã hé lộ tham vọng lớn hơn của Bách Hoá Xanh: Không chỉ cạnh tranh trực tiếp với chợ truyền thống như mục tiêu ban đầu, mà tiến tới lôi kéo cả khách hàng từ các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

“Nếu nhìn Bách Hoá Xanh hồi tháng 12/2021 so với hiện tại thì các bạn có thể thấy sự thay đổi rất lớn. Trong đó, khách hàng đến với Bách Hoá Xanh sẽ cảm thấy thoải mái, tiện lợi hơn rất nhiều. Dĩ nhiên không thể là 10/10, nhưng với mô hình cửa hàng lớn thì số lượng SKUs tăng lên đâu đó 3.000 mặt hàng”, ông Tài nói.

Tại sao Bách Hoá Xanh lại có sự thay đổi lớn này?

Vì chiến lược của chúng tôi rất rõ ràng rằng Bách Hoá Xanh không chỉ còn cạnh tranh với chợ truyền thống nữa, mà muốn kéo cả khách hàng đi siêu thị sang. Trong suốt 10 tháng vừa qua, chúng tôi đã nỗ lực thực hiện thay đổi này.

Như vậy, tăng trưởng từ Bách Hoá Xanh sẽ đến từ đâu trong tương lai? Đó là đến từ các khách hàng mới, khách hàng mà trước đây chưa từng đến Bách Hoá Xanh nay đã đến” - Ông Tài cho biết.

Bách Hoá Xanh sẽ thu hút nhóm khách hàng mới này như thế nào?

Theo người cầm cương, thời gian tới người tiêu dùng sẽ thấy hàng tươi sống của Bách Hoá Xanh được cải thiện rất mạnh về độ tươi ngon.

“Có thể nói là nó tươi hơn hàng ngoài chợ, giá bán của Bách Hoá Xanh sẽ tốt và số lượng SKUs cũng sẽ tốt hơn hàng ngoài chợ. Đó là cơ sở để lôi kéo khách hàng từ chợ vào.

Nhìn chung, để trả lời câu hỏi tại sao trước đây khách hàng đi chợ lại phải chuyển sang Bách Hoá Xanh, thì do hàng hoá tươi ngon tương tự, phong phú đa dạng hơn và đặc biệt được bán trong môi trường sạch sẽ, mát mẻ; mà lại không phải trả giá lòng vòng với nhau” , ông nói.

Đó là bài toán cho nhóm đối thủ cạnh tranh là chợ truyền thống, với mục tiêu mới, Bách Hoá Xanh sẽ làm gì để người đang đi siêu lại nên chuyển sang đi Bách Hoá Xanh?

Theo ông Tài: “ Hai bên cùng giống là đều được mua sắm trong môi trường sạch sẽ mát mẻ, nhưng đi siêu thị bạn sẽ mất rất nhiều thời gian. Tại sao bạn lại phải dành 1 tiếng để đi chợ trong khi cũng chừng ấy công việc bạn có thể thực hiện được với thời gian ngắn hơn ở Bách Hoá Xanh?”.

Trong đó, nếu trước đây Bách Hoá Xanh mở cửa hàng lớn ngay các chợ, thì bây giờ mở thêm cửa hàng nhỏ hơn trên các tuyến đường gần nhà. Với hơn 1.700 cửa hàng hiện nay, Bách Hoá Xanh có nhiều mô hình như 150 m2, 200 m3 và 300 m2 và 400 m2. Hai mô hình sẽ được nhân rộng trong năm tới là 150 m2 và 200 m2 và không mở hai mô hình còn lại.

Lý do không mở thêm các mô hình 300 m2 hoặc 400 m2 là do khách hàng không sẵn sàng đi xa, mặc dù hai mô hình này ghi nhận doanh thu cao song đây không phải là mô hình được tin tưởng trong tương lai.

Số lượng cửa hàng mở mới năm tới theo ban lãnh đạo sẽ phụ thuộc vào việc đáp ứng các tiêu chí mà không có mục tiêu cụ thể nào tức mở cửa hàng nào năm tới là cửa hàng đó sẽ đem tiền về.

Quý 4/2023 Bách Hoá Xanh sẽ có lãi nếu không có yếu tố đột biến xảy ra

Năm 2023, mục tiêu chính của Bách Hoá Xanh là thúc đẩy doanh thu thông qua việc kéo thêm khách hàng mới. Từ nay trở đi, chuỗi sẽ áp dụng thêm nhiều chương trình khuyến mãi. Đáng chú ý, p hần lớn những khuyến mãi đó sẽ đến từ sự hợp tác giữa các hãng và Bách Hoá Xanh, tức không phải bằng chi phí của chính Bách Hoá Xanh.

Do đó, nếu doanh thu đạt khoảng 1,5 - 1,6 tỷ đồng/cửa hàng, biên lợi nhuận tiếp tục tăng lên và giữ ở mức 25 - 28% thì Bách Hoá Xanh sẽ về đích, người đứng đầu chia sẻ.

Công ty cũng xây dựng mạng lưới đối tác cung cấp hàng chiến lược, từ đo thay vì cứ kiếm đối tác có sẵn hàng rẻ thì làm với các đối tác có thực lực tại mỗi vùng và đồng hành nhiều năm. Điều này sẽ giúp Bách Hóa Xanh có được lượng hàng hoá luôn ổn định, giá tốt và Công ty chỉ tập trung vào việc mở cửa hàng.

Trở lại với câu hỏi khi nào Bách Hoá Xanh sẽ có lãi? Theo Công ty, hiện Bách Hoá Xanh đã có EBITDA dương, kỳ vọng quý 4 năm tới sẽ bù đắp được mọi chi phí tức sẽ có lãi. Tương ứng, ngoại trừ trường hợp có yếu tố đột biến xảy ra còn nếu tình hình không xấu đi thì quý 4/2023 Bách Hoá Xanh sẽ có lãi.

Thực tế, hơn 2 năm trở lại đây kỳ vọng có lãi luôn được ban lãnh đạo khẳng định, dĩ nhiên kèm với điều kiện không có yếu tố đột biến diễn ra.

Cuối cùng, liên quan tới kế hoạch chào bán tối đa 20% cổ phần Bách Hoá Xanh, MWG cho biết vẫn đang tiến hành và đã thực hiện khoảng 70 - 80% công việc. Ông Tài cũng tiết lộ, dự kiến quý 1/2023 việc mời gọi nhà đầu tư tham gia mua cổ phần Bách Hoá Xanh sẽ được hoàn thành.

“Bách Hoá Xanh chào bán 20% không phải vì cần nguồn vốn mà được coi như một bước đệm IPO”, ông chốt lời.

Từ sau khi ông Trần Kinh Doanh nghỉ, ông Tài đích thân dẫn dắt Bách Hoá Xanh trong chiến lược mới này. Dù vậy, ông cũng nhấn mạnh sẽ không “ôm đồm” vị trí CEO tại Bách Hóa Xanh, mà tìm kiếm người tiếp quản trong tương lai. Đây là một trong những ưu điểm của MWG trong mắt nhà đầu tư, bộ máy vận hành phân quyền khá hiệu quả.