Chủ chuỗi The Coffee House lỗ 272 tỷ đồng năm vừa qua

...

Năm 2022, Seedcom đạt doanh thu thuần hơn 1.600 tỷ đồng, tăng hơn 60% so với năm liền trước, nhưng công ty này vẫn lỗ ròng 272 tỷ đồng.

Chủ chuỗi The Coffee House lỗ 272 tỷ đồng năm vừa qua

Công ty CP Seedcom, chủ chuỗi The Coffee House, Haravan, Cầu Đất Farm, King Food, Giao Hàng Nhanh và Ahamove…, vừa công bố báo cáo tài chính năm 2022 với kết quả doanh thu tăng mạnh so với năm liền trước.

Cụ thể, trong năm vừa qua, doanh nghiệp này đạt doanh thu thuần hơn 1.600 tỷ đồng, tăng tới hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó vào đà tăng doanh thu chủ yếu đến từ mảng bán lẻ, thời trang và siêu thị thuộc hệ sinh thái.

Tuy nhiên, doanh thu tăng cũng kéo theo chi phí bán hàng toàn hệ thống tăng 39% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 10%.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí, doanh nghiệp này lỗ sau thuế 272 tỷ đồng, vượt qua cả mức lỗ 238 tỷ đồng ghi nhận vào năm 2021.

Kết quả kinh doanh kể trên diễn ra trong bối cảnh các chuỗi bán lẻ của Seedcom đã liên tục mở rộng quy mô cửa hàng năm vừa qua.

Trong đó, chuỗi The Coffee House đã lấy lại đà tăng trưởng về quy mô với 154 cửa hàng trên toàn quốc. Mô hình cửa hàng Signature cũng được khởi động lại tại TP.HCM sau hơn một năm đóng cửa.

Điểm sáng của Seedcom trong năm vừa qua là đã bớt phụ thuộc vào vay nợ. Theo đó, tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu (không bao gồm công ty mẹ) của doanh nghiệp đến cuối năm 2022 là 3,6 lần. Trong đó, nợ vay dài hạn đã giảm từ 869 tỷ còn 478 tỷ đồng.

Năm vừa qua, Seedcom cũng đã mua lại thành công 200 tỷ đồng trái phiếu trước hạn, trong bối cảnh tình hình thị trường vốn khó khăn, mặt bằng lãi suất huy động neo cao.

Năm nay, doanh nghiệp này đã có một loạt thay đổi liên quan đội ngũ nhân sự cấp cao trong lãnh đạo. Cụ thể, từ ngày 1/3, nhà sáng lập Đinh Anh Huân đã chính thức trở thành Tổng giám đốc của Seedcom. Ở vị trí này, ông Huân sẽ đảm nhiệm trực tiếp các hoạt động điều hành mảng bán lẻ, vốn là thế mạnh của Seedcom, đặc biệt là các mũi nhọn vận hành và xây dựng hệ thống vận hành thông minh, phục vụ cho các công ty bán lẻ thuộc hệ sinh thái.

Trong khi đó, nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Hoành Tiến đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Seedcom để tập trung vào việc xây dựng chiến lược và quan hệ đối tác nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, ông Ngô Nguyên Kha, người đang điều hành 2 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Seedcom là Juno và Hnoss, cũng tiếp quản thêm vai trò CEO tại chuỗi The Coffee House.

Diệu Thanh / Zing News