Dân Tài chính học gì #5: CPA Úc - Cánh cửa mở ra kỷ nguyên mới của ngành kế toán

...

Khi sở hữu chứng chỉ CPA Úc, nhân sự kế toán có thể tiếp cận với những công việc mới mẻ và mang tính chiến lược hơn, tiêu biểu là kế toán pháp y.

Chứng chỉ CPA Úc là gì? Mức độ phổ biến và uy tín ra sao?

CPA (Certified Practising Accountant) là chứng chỉ hành nghề được công nhận dành cho các nhân sự làm việc trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán. Tại Việt Nam, chứng chỉ CPA được cấp bởi Bộ Tài chính Việt Nam và Viện Kế toán Công chứng Úc (Certified Practising Accountant Australia). Tính đến thời điểm hiện tại, Viện Kế toán Công chứng Úc đã có hơn 170.000 thành viên là các nhân sự kế toán - kiểm toán tại hơn 100 quốc gia, trong đó khoảng 21.000 thành viên đến từ các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á.

Về phạm vi công nhận, chứng chỉ CPA Việt Nam có hiệu lực tại khu vực Đông Nam Á, trong đó CPA của Úc được công nhận tại hơn 120 quốc gia trên thế giới. Do đó, nếu có dự định làm việc tại những quốc gia nằm ngoài khu vực Đông Nam Á, chứng chỉ CPA Úc sẽ là lựa chọn phù hợp hơn so với CPA Việt Nam.

CPA Úc - Cơ hội nhanh chóng bước vào kỷ nguyên mới của ngành kế toán

Theo Viện Kế toán Công chứng Úc, với sự xuất hiện của hàng loạt công nghệ tân tiến như trí tuệ nhân tạo, máy học (machine learning), tự động hóa,... công việc kế toán đã không còn xoay quanh những chi phí thu chi hàng ngày, mà đang dần chuyển sang các nhiệm vụ mang tính chiến lược, cũng như có tác động lớn hơn đối với doanh nghiệp và xã hội.

Cụ thể hơn, những nhân sự sở hữu chứng chỉ CPA Úc sẽ có cơ hội tiếp cận đến với những công việc kế toán mang tính đổi mới, tiêu biểu như sau:

#1: Kế toán pháp y (Forensic Accountant)

Investopedia giải thích, nhiệm vụ chính của kế toán pháp y là vận dụng những kỹ năng chuyên môn để điều tra và phân tích các hoạt động tài chính của doanh nghiệp hoặc cá nhân. Mục tiêu của kế toán pháp y là tìm ra những bằng chứng liên quan đến các vi phạm tài chính như tranh chấp dân sự, rửa tiền, lừa đảo, hối lộ hoặc tham ô.

Để trở thành kế toán pháp y, chứng chỉ CPA là một yêu cầu bắt buộc. Thông thường, những công ty bảo hiểm, tổ chức tài chính và cơ quan thực thi pháp luật sẽ cần đến vị trí này.

Tại những công ty bảo hiểm, tổ chức tài chính và cơ quan thực thi pháp luật sẽ cần đến vị trí kế toán pháp y. Nguồn ảnh: Envato Elements.

#2: Kế toán bền vững (ESG Accountant)

Giống như tên gọi, kế toán bền vững có vai trò đo lường, phân tích và báo cáo những tác động của doanh nghiệp đối với môi trường và xã hội. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp kinh doanh dựa trên tiêu chí bền vững, nhu cầu tuyển dụng các kế toán viên thuộc mảng này cũng sẽ ngày càng tăng.

#3: Chuyên viên kế toán quốc tế (International Accounting Specialist)

Khi có nhiều doanh nghiệp đã và đang mở rộng hoạt động kinh doanh sang quy mô toàn cầu, họ sẽ cần một chuyên viên kế toán giúp họ giải quyết những nhiệm vụ phức tạp và mang tính đặc thù. Cụ thể hơn, đó là xử lý các giao dịch xuyên biên giới, hiệp định thương mại toàn cầu (global trade agreements) và các khoản đầu tư nước ngoài.

3 điều kiện để được cấp chứng chỉ CPA Úc

#1: Đáp ứng yêu cầu về mặt học thuật

Thí sinh cần sở hữu bằng cấp được đánh giá tương đương với bằng Cử nhân tại Úc, hoặc ít nhất là 8 tín chỉ tiêu chuẩn (1 năm học toàn thời gian) đối với trình độ sau Đại học. Viện Kế toán Công chứng Úc dựa vào những tiêu chuẩn được ban hành bởi Bộ Giáo dục, Kỹ năng và Việc làm Úc (Australian Department of Education, Skills and Employment), cùng với một số tiêu chuẩn quốc tế khác.

#2: Hoàn thành các môn học thuộc CPA Program

CPA Program của Úc gồm có 6 môn học, bao gồm 4 môn học bắt buộc và 2 môn học tự chọn. Thí sinh sẽ phải hoàn thành mỗi môn học trong một học kỳ hoặc nửa năm và làm bài kiểm tra cuối kỳ. Theo đề xuất từ Viện Kế toán Công chứng Úc, thời gian để hoàn tất CPA Program là 6 năm, tính từ ngày đăng ký thành viên. Thí sinh có thể các môn dưới đây mà không cần theo thứ tự bắt buộc nào. Tuy nhiên, đối với môn Chiến lược Toàn cầu và Kỹ năng Lãnh đạo (Global Strategy and Leadership), thí sinh cần hoàn tất các môn học bắt buộc thì mới được đăng ký học môn này.

4 môn học bắt buộc bao gồm:

  • Đạo đức và Quản trị nghề nghiệp (Ethics and Governance)
  • Kế toán Quản trị Chiến lược (Strategic Management Accounting)
  • Lập Báo cáo Tài chính (Financial Reporting)
  • Chiến lược Toàn cầu và Kỹ năng Lãnh đạo (Global Strategy and Leadership)

2 môn học tự chọn trong số 11 môn dưới đây:

  • Kiểm toán và Dịch vụ Đảm bảo nâng cao (Advanced Audit and Assurance)
  • Các vấn đề kinh doanh đương đại (Contemporary Business Issues)
  • Quản trị rủi ro tài chính (Financial Risk Management)
  • Kỹ năng ứng dụng công nghệ vào nghiệp vụ tài chính (Digital Finance)
  • Quy định và luật về thuế ở Úc (Australia Taxation)
  • Quy định và luật nâng cao về thuế ở Úc (Australia Taxation - Advanced)
  • Quy định và luật về thuế ở Hồng Kông (Hong Kong Taxation)
  • Quy định và luật về thuế ở Malaysia (Malaysia Taxation)
  • Quy định và luật về thuế ở Singapore (Singapore Taxation)
  • Quy định và luật về thuế ở New Zealand (New Zealand Taxation)
  • Quy định và luật về thuế ở Fiji (Fiji Taxation)

Lưu ý: Thí sinh có thể đăng ký tối đa 3 môn học / học kỳ để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, theo đề xuất từ Viện Kế toán Công chứng Úc, mỗi học kỳ chỉ nên đăng ký một môn, bởi vì thời gian học để đạt kết quả tốt nhất dành cho mỗi môn là 10-15 giờ mỗi tuần.

Theo khuyến nghị của Viện Kế toán Công chứng Úc, thời gian hoàn thành 6 môn học thuộc CPA Program là 6 năm. Nguồn ảnh: Vlada Karpovich / Pexels.

#3: Đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm và kỹ năng làm việc

Cụ thể hơn, thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi CPA Úc phải có ít nhất 36 tháng làm việc toàn thời gian ở các lĩnh vực có liên quan. Được biết, kinh nghiệm làm việc này có thể được tích lũy theo nhiều cách, chẳng hạn như tham gia câu lạc bộ hoặc hoạt động ngoại khóa có liên quan khi còn đi học. Bên cạnh thời gian làm việc, thí sinh cũng cần chứng minh được bản thân sở hữu những kỹ năng lãnh đạo, cũng như những kỹ năng khác về mặt chuyên môn và phát triển bản thân.

Cấu trúc đề thi CPA Úc

Thí sinh cần hoàn thành bài thi trắc nghiệm trong vòng 225 phút (bao gồm thời gian hướng dẫn làm bài, ký thỏa thuận bảo mật, làm khảo sát và 5 phút nghỉ giải lao không báo trước). Nội dung đề thi sẽ bao gồm những kiến thức được học trong CPA Program (đã được liệt kê chi tiết ở phần trên).

Câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi CPA Úc được chia thành 4 loại dưới đây:

  • Câu hỏi trắc nghiệm tiêu chuẩn: Chỉ có một đáp án đúng duy nhất trong bốn lựa chọn được đưa ra.
  • Câu hỏi trắc nghiệm về một case study ngắn: Tương tự như câu hỏi trắc nghiệm tiêu chuẩn, song dạng câu hỏi này chỉ xuất hiện ở các phần có liên quan đến Chiến lược Toàn cầu và Kỹ năng Lãnh đạo (Global Strategy and Leadership).
  • Câu hỏi trắc nghiệm với nhiều đáp án đúng: Dạng câu hỏi này có nhiều hơn bốn lựa chọn và thí sinh có thể chọn tất cả đáp án đúng trong số đó.
  • Câu trả lời mở rộng: Đối với các câu hỏi liên quan đến Kế toán Quản trị Chiến lược (Strategic Management Accounting) và Lập Báo cáo Tài chính (Financial Reporting), thí sinh sẽ điền đáp án là các con số tính được vào một trang tính trong bài thi.

Theo công bố từ Viện Kế toán Công chứng Úc, để thi đậu kỳ thi CPA, số điểm tối thiểu cần đạt được là 540/900. Bên cạnh đó, Viện Kế toán Công chứng Úc không thường xuyên công bố tỷ lệ thi đậu của CPA Úc như những chứng chỉ hành nghề khác.

Xem các bài viết khác cùng chuỗi bài tại: https://www.profin.vn/tag/dan-tai-chinh-hoc-gi/
Theo: Nguyên Nguyễn / ProFin.vn