Grab giảm lỗ

...

Doanh thu trong năm 2022 của Grab tăng tới 112% so với năm trước. Bên cạnh đó, các khoản lỗ cũng đã được giảm bớt đáng kể.

Grab giảm lỗ
Photo by Afif Ramdhasuma / Unsplash

Theo CNBC, Grab, công ty gọi xe và giao đồ ăn có trụ sở tại Singapore, đã công bố mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ và dần giảm thiểu các khoản lỗ trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất.

Doanh thu trong quý IV/2022 của Grab đã tăng 310% lên mức 502 triệu USD, tăng từ 122 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Doanh thu cả năm của công ty đạt 1,43 tỷ USD, tăng 112% từ mức 675 triệu USD vào năm 2021.

“Chúng tôi đạt được những kết quả này nhờ tập trung vào việc nắm bắt sự phục hồi của nhu cầu di chuyển, tối ưu hóa và giảm chi phí phục vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đổi mới các sản phẩm và dịch vụ nhằm thúc đẩy sự gắn kết trong hệ sinh thái của Grab”, ông Anthony Tan, đồng sáng lập Grab, cho biết.

Các khoản lỗ trong quý IV của công ty đã giảm 64% xuống còn 391 triệu USD từ mức 1,1 tỷ USD vào năm 2021. Khoản lỗ cả năm 2022 là 1,7 tỷ USD, giảm 51% so với mức 3,5 tỷ USD của năm trước.

Ông Alex Hungate, CEO của Grab, cho biết công ty đang chuẩn bị tận dụng các cơ hội tại Đông Nam Á. Doanh nghiệp này sẽ sớm ra mắt phiên bản cập nhật của GrabShare tại Philippines hoặc hợp tác với WeChat để cung cấp các dịch vụ nâng cao cho khách du lịch Trung Quốc.

Doanh thu từ hoạt động giao hàng đã tăng lên 268 triệu USD trong quý IV/2022, tăng từ mức 1 triệu USD trong cùng kỳ năm trước.

Sự gia tăng này chủ yếu đến từ chuỗi siêu thị Jaya Grocer tại Malaysia mà Grab đã mua lại một năm trước. Ngoài ra, việc cắt giảm ưu đãi và động thái thay đổi mô hình kinh doanh dịch vụ giao hàng tại một số thị trường cũng góp phần làm doanh thu của công ty tăng trưởng.

Grab cho biết họ đã chuyển đổi tư cách, từ vị trí “là công ty sắp xếp các dịch vụ giao hàng do tài xế cung cấp sang đơn vị chịu trách nhiệm theo hợp đồng đối với các dịch vụ giao hàng cho người dùng”. Sự thay đổi này đã đóng góp 68 triệu USD vào doanh thu giao hàng trong quý IV của Grab.

Grab, tương tự như Sea Limited và GoTo, đã cam kết hạn chế thua lỗ và bắt tay vào các biện pháp cắt giảm chi phí.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cắt giảm và xem xét các lĩnh vực chi tiêu, cho dù đó là cơ sở vật chất, du lịch hay giải trí”, ông Peter Oey, Giám đốc tài chính của Grab, bình luận.

“Grab cũng đã đóng băng việc tuyển dụng ở hầu hết chức vụ. Do đó, chúng tôi dự đoán số lượng nhân viên và chi phí hoạt động của doanh nghiệp sẽ thấp hơn vào năm 2023”, ông Peter Oey chia sẻ thêm.

Theo giám đốc tài chính của Grab, công ty đang cố gắng mang lại sự cải thiện về tỷ suất lợi nhuận khi tiếp tục tái đầu tư vào các lĩnh vực khác.

“Chúng tôi sẽ cố gắng đạt được mục tiêu là có lãi vào cuối năm nay”, ông Oey cho biết. Grab dự kiến ​​doanh thu trong năm 2023 dao động trong khoảng 2,2-2,3 tỷ USD.

Theo Thanh Vũ / Zing News