Hiểu rõ hơn về Fintech với 4 khóa học trực tuyến do các chuyên gia hàng đầu giảng dạy

...

Nếu đang có ý định dấn thân vào lĩnh vực fintech trong tương lai, dưới đây là 4 khóa học chuyên sâu trực tuyến mà ProFin gợi ý bạn nên cân nhắc đăng ký học.

Hiểu rõ hơn về Fintech với 4 khóa học trực tuyến do các chuyên gia hàng đầu giảng dạy
Nguồn ảnh: Christin Hume / Unsplash

Trong những năm gần đây, công nghệ tài chính (“Fintech”) là lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ. Theo dự báo từ The Business Research Company, thị trường dịch vụ Fintech toàn cầu dự kiến sẽ đạt được 26,5 nghìn tỷ đô la vào năm 2022. Dựa trên kết quả nhiều nghiên cứu và báo cáo, số lượng các nhà đầu tư mạo hiểm đổ vốn vào các startup công nghệ tài chính ngày càng tăng.

Chỉ tính riêng năm 2021, theo báo cáo từ Statista, có 8.775 công ty khởi nghiệp dịch vụ công nghệ tài chính tại Mỹ. Trong khi đó, theo thống kê từ FinTech Control Tower, tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, con số này là 4.765 (tính đến năm 2020).

Không chỉ thế, sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp này eđã tạo ra thêm nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn. Theo báo cáo từ PwC, 75% các tổ chức này đã và đang tạo ra nhiều vị trí công việc hơn liên quan đến công nghệ tài chính. Do vậy, nếu đang có ý định dấn thân vào lĩnh vực này trong tương lai, dưới đây là 4 khóa học chuyên sâu trực tuyến mà ProFin gợi ý bạn nên cân nhắc đăng ký học.

Financial Technology (Fintech) Innovations Specialization

Thời gian hoàn thành khóa học (ước tính): 4 tháng (2 tiếng/tuần).

Nền tảng đăng ký học: Coursera.

Có hỗ trợ phụ đề tiếng Việt.

Khóa học được cung cấp bởi trường Đại học Michigan.

Financial Technology (Fintech) Innovations Specialization được chia ra thành 4 khóa học tương ứng với bốn chủ đề như sau:

  • The Future of Payment Technologies: Khóa đầu tiên sẽ giúp bạn hiểu rõ cách thức hoạt động của hệ thống thanh toán truyền thống. Kế tiếp, bạn sẽ được học thêm về những thay đổi của khi áp dụng những công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng.
  • Blockchain and Cryptocurrency Explained: Với khóa học này, người học sẽ hiểu rõ hơn về blockchain (chuỗi khối) và những loại tiền tệ kỹ thuật số. Khi hoàn thành xong khóa này, bạn sẽ hiểu được quy tắc hoạt động, cũng như thuật toán của blockchain. Ngoài ra, bạn cũng nắm được ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng tiền điện tử làm công cụ thanh toán.
  • Raising Capital: Credit Tech, Coin Offerings, and Crowdfunding: Với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ, ngày nay cá nhân và doanh nghiệp có thể tiếp cận với nhiều nguồn lực để huy động vốn. Trong khóa này, bạn sẽ biết một số kiến thức hữu ích khác như: các yếu tố chính tác động đến thuật toán chấm điểm tín dụng, ưu - nhược điểm khi gọi vốn cộng đồng, các hình thức huy động vốn bằng tiền kỹ thuật số.
  • Innovations in Investment Technology: Artificial Intelligence: Ở khóa học cuối, bạn sẽ tìm hiểu về cách áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực tài chính, cụ thể hơn là dịch vụ quản lý tài sản bằng Robo Advisors đang rất phổ biến tại một số quốc gia. Liệu cố vấn trí tuệ nhân tạo có ưu điểm và khuyết điểm gì so với cố vấn người thật?

Đăng ký học tại: Financial Technology (Fintech) Innovations | Coursera

Fintech: Foundations & Applications of Financial Technology Specialization

Thời gian hoàn thành khóa học (ước tính): 4 tháng (1 tiếng/tuần).

Nền tảng đăng ký học: Coursera.

Có hỗ trợ phụ đề tiếng Việt.

Khóa học này được cung cấp bởi Wharton Online (thuộc Đại học Pennsylvania).

Fintech: Foundations & Applications of Financial Technology Specialization cũng được chia làm 4 khóa học như sau:

  • FinTech: Foundations, Payments, and Regulations: Khóa học đầu tiên này sẽ giúp người học có cái nhìn bao quát về lĩnh vực công nghệ tài chính, bao gồm những công nghệ đã và đang thay đổi cách thức thanh toán, đầu tư ra sao. Đồng thời, bạn cũng hiểu được những vấn đề khúc mắc chưa được giải quyết trong lĩnh vực công nghệ tài chính.
  • Cryptocurrency and Blockchain: An Introduction to Digital Currencies: Khóa học tiếp theo sẽ giúp cá nhân và tổ chức hiểu được quy luật vận hành của blockchain và các loại tiền điện tử. Ngoài ra, khóa học này còn giúp bạn hiểu hơn về khả năng ứng dụng trong các nhóm ngành khác của blockchain.
  • Lending, Crowdfunding, and Modern Investing: Vì sao cố vấn trí tuệ nhân tạo/người máy (Robo-Adviser) lại có thể đưa ra lời khuyên đầu tư hữu ích, trong khi khách hàng không cần bỏ ra chi phí quá cao? Các nền tảng cho vay ngang hàng (peer-to-peer lending) là gì và có tác động ra sao đối với thị trường tín dụng tiêu dùng ngày nay? Khóa học thứ 3 của Wharton Online sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc.
  • Application of AI, InsurTech, and Real Estate Technology: Đến đây, bạn sẽ biết được cách thức kết hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) và máy học (Machine Learning) vào lĩnh vực bảo hiểm và bất động sản.

Đăng ký học tại: Fintech: Foundations & Applications of Financial Technology | Coursera

Digital Transformation in Financial Services Specialization

Thời gian hoàn thành khóa học (ước tính): 5 tháng (3 tiếng/tuần).

Nền tảng đăng ký học: Coursera.

Có hỗ trợ phụ đề tiếng Việt.

Khóa học này được cung cấp bởi Copenhagen Business School (CBS) - một trong những ngôi trường chuyên dạy về kinh doanh lớn nhất ở Châu Âu.

So với hai cái tên ProFin đã đề cập ở trên, Digital Transformation in Financial Services Specialization đề cập nhiều hơn về chuyển đổi số trong ngành tài chính. Khóa học này được chia thành 4 chủ đề chính như sau:

  • Digital Competition in Financial Services: Quá trình chuyển đổi số đã kéo theo sự thay đổi của các quy luật cạnh tranh trong ngành tài chính. Người học sẽ tìm hiểu trong khi phân tích chiến lược chuyển đổi số của Saxo Bank.
  • FinTech and the Transformation in Financial Services: Sau khi hoàn thành chủ đề này, người học sẽ hiểu rõ hơn về việc công nghệ đã ảnh hưởng ra sao đến ngành tài chính. Bên cạnh đó, người học sẽ được giải thích về các vấn đề khác như: sự phức tạp của cơ sở hạ tầng thanh toán ngày nay, cách thức hoạt động của các loại hình thanh toán phổ biến, sự xuất hiện của những đồng tiền mới liệu sẽ ngăn cản hay thúc đẩy quá trình đổi mới.
  • Innovation Strategy: Developing Your Fintech Strategy: Phần này sẽ tập trung vào việc làm thế nào để triển khai chiến lược kinh doanh khi kết hợp với quá trình chuyển đổi số. Phần này cũng đề cập đến cách cải cách đổi mới cơ cấu nội bộ tổ chức, đặc biệt là thiết lập bộ phận Công nghệ thông tin để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Digital Transformation of Financial Services - Capstone Project: Sau khi hoàn thành 3 khóa học trên, để nhận được chứng chỉ hoàn thành, bạn cần làm một bài dự án nhỏ dựa trên những kiến thức đã học được. Sau đó, bạn sẽ phải đợi nhận được phản hồi, đánh giá từ các học viên khác (bạn cũng phải đánh giá bài của học viên khác) để được cấp chứng chỉ.

Đăng ký học tại: Digital Transformation in Financial Services | Coursera

Blockchain Revolution in Financial Services Specialization

Thời gian hoàn thành khóa học (ước tính): 5 tháng (4 tiếng/tuần).

Nền tảng đăng ký học: Coursera.

Có hỗ trợ phụ đề tiếng Việt.

Khóa học này được cung cấp bởi trường chuyên ngành kinh doanh INSEAD.

Sự xuất hiện của blockchain gần như định hình lại cách giao dịch trực tuyến, chia sẻ ý tưởng với người khác và cách thức quản lý quy trình công việc. Do vậy, đây là lựa chọn hàng đầu nếu bạn đang có hứng thú tìm hiểu về khía cạnh này. Blockchain Revolution in Financial Services Specialization đào sâu vào chủ đề công nghệ blockchain đối với dịch vụ tài chính.. Khóa học chuyên sâu này cũng được chia thành 4 khóa nhỏ như sau:

  • Introduction to Blockchain for Financial Services: Với phần mở đầu khóa học chuyên sâu này, người học sẽ được tìm hiểu về những hạn chế của Internet đối với hoạt động kinh doanh và cách blockchain sẽ khắc phục các vấn đề đó. Ngoài ra, trong phần này, người học sẽ hiểu rõ blockchain là gì, cách thức vận hành ra sao và những ưu điểm vượt trội
  • Blockchain, Cryptoassets, and Decentralized Finance: Ở phần này, các chuyên gia của INSEAD sẽ đề cập về những thách thức, khó khăn của những loại tiền kỹ thuật số, hợp đồng thông minh và hệ thống nhận dạng mới được triển khai bằng công nghệ blockchain.
  • Blockchain Transformations of Financial Services: Tiếp theo, người học sẽ được tìm hiểu về blockchain khi áp dụng vào các dịch vụ tài chính như bảo hiểm, nghiệp vụ kế toán và quản lý tài chính doanh nghiệp, thanh toán toàn cầu. Không chỉ thế, phần này cũng đề cập về những quy tắc khi sử dụng blockchain trong quản trị tài chính.
  • Blockchain in Financial Services: Strategic Action Plan: Ở phần cuối cùng, người học sẽ tổng hợp và tận dụng hết kiến thức đã học để hoàn thành dự án có tên là Strategic Action Plan. Sau khi hoàn thành và nhận được đánh giá từ những học viên khác, bạn sẽ nhận được chứng chỉ hoàn thành khóa học chuyên sâu này.

Đăng ký học tại: Blockchain Revolution in Financial Services | Coursera