Go Stock 2023: Vĩ mô biến động, kịch bản nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam?

...

Ngày 26/04/2023 vừa qua, Câu lạc bộ Chứng khoán Sinh viên (SSC) trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo Go Stock 2023 với sự góp mặt của 4 diễn giả, các khách mời và gần 300 sinh viên tham dự.

Go Stock 2023: Vĩ mô biến động, kịch bản nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam?

Năm nay, Hội thảo Go Stock 2023 với chủ đề: “Vĩ mô biến động, kịch bản nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam?”được tổ chức nhằm nhìn lại những diễn biến trong năm 2023 vừa qua của thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời đưa ra những góc nhìn phân tích chuyên sâu và đưa ra các chiến lược đầu tư và quản trị rủi ro trong thời điểm hiện tại.

Go Stock 2023 đem đến cho người tham gia những góc nhìn hết sức thú vị về diễn biến thị trường chứng khoán, với sự tham gia của 4 diễn giả vô cùng giàu kinh nghiệm trong ngành đã đồng hành cùng hội thảo nhiều mùa liên tiếp:

  • Anh Hoàng Việt Anh - Giám đốc Khách hàng Doanh nghiệp lớn tại Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT;
  • Anh Lê Đức Khánh - Giám đốc Phân tích - CTCP Chứng khoán VPS;
  • Chị Đỗ Thu Phương - Trưởng nhóm Phân tích định lượng - Phòng Phân tích Nghiên cứu, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC);
  • Vũ Thị Thúy Vân - Giảng viên Bộ môn Thị trường chứng khoán, Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Mở đầu hội thảo Go Stock 2023, Ban Tổ chức điểm lại những sự kiện nóng trên thị trường trong và ngoài nước năm vừa qua, nhằm giúp người tham gia có được cái nhìn trọng tâm về vấn đề sẽ được trao đổi trong suốt quá trình diễn ra hội thảo.

Theo đó, thị trường chứng khoán năm 2022 cũng trải qua nhiều biến động, trong đó nổi bật là sự thắt chặt quản lý của các cơ quan nhà nước đối với cả thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường cổ phiếu sau hàng loạt bê bối của các doanh nghiệp, cá nhân. Điều này đã dẫn đến các phiên giao dịch đầy sóng gió, khiến Việt Nam trở thành thị trường giảm điểm mạnh nhất trên toàn cầu.

Chỉ số VN-Index đã giảm từ mức đỉnh lịch sử 1528,57 điểm xuống mức thấp nhất 911,9 điểm, tương đương mức suy giảm 40,34% giá trị. Điều này được cho là hệ quả của nhiều yếu tố, từ những thông tin tiêu cực trong nước đến những ảnh hưởng vĩ mô mang tính toàn cầu, và đặc biệt là các động thái nhằm kiềm chế lạm phát đến từ chính phủ và ngân hàng trung ương tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Sau đó, các diễn giả đi sâu hơn vào chủ đề chính của hội thảo, bao gồm tổng quan về tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh các biến động vĩ mô trên toàn cầu và cảnh báo về các rủi ro trong thị trường chứng khoán, đặc biệt là với các nhà đầu tư cá nhân, những người mới tham gia thị trường. Đầu tư chứng khoán có rất nhiều các phương pháp cũng như các trường phái khác nhau, tuy nhiên với mỗi một chu kỳ của thị trường thì nhà đầu tư phải linh hoạt và lắng nghe thị trường. Thị trường chứng khoán toàn cầu trong năm 2022 và nửa đầu năm 2023 đã trải qua hàng loạt biến động khó lường, gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường tài chính của hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Phần giải đáp thắc mắc của người tham dự từ các 4 diễn giả.

Tiếp theo đó, các diễn giả cũng đưa ra những lời khuyên, chiến lược đầu tư và cảnh báo về các rủi ro trong thị trường chứng khoán, đặc biệt là với các nhà đầu tư cá nhân, những người mới tham gia thị trường. Đầu tư chứng khoán có rất nhiều các phương pháp cũng như các trường phái khác nhau, tuy nhiên với mỗi một chu kỳ của thị trường thì nhà đầu tư phải linh hoạt và lắng nghe thị trường.

Cuối chương trình, những người tham dự hội thảo có cơ hội được giao lưu với diễn giả thông qua phần hỏi đáp. Đặc biệt ở phần này, 4 diễn giả đã đưa ra rất nhiều đánh giá về tiềm năng của thị trường chứng khoán.

Có thể nói, Hội thảo Go Stock đóng vai trò là sự kiện khởi động cho Cuộc thi Go Finance 2023 đã mang tới nhiều thông tin cho những bạn sinh viên trẻ hay những nhà đầu tư về thị trường tài chính nói chung có thêm những góc nhìn đa chiều về thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh các biến động vĩ mô trên toàn cầu và hướng đi trong năm tiếp theo giúp các nhà đầu tư trẻ giải quyết những vấn đề thực tiễn được lồng ghép trong các vòng thi của Cuộc thi Go Finance.

Theo: CLB Chứng khoán Sinh viên SSC