Nguyên nhân gì khiến ngày càng nhiều người Mỹ lựa chọn nghỉ hưu tại Việt Nam?

...

Nền văn hóa đa dạng, mức sống thấp, vị trí thuận lợi để du lịch các quốc gia Đông Nam Á,...Đó chính là những lý do khiến Việt Nam lọt vào danh sách 10 địa điểm tốt nhất thế giới để nghỉ hưu vào năm 2021 của tạp chí International Living.

Nguyên nhân gì khiến ngày càng nhiều người Mỹ lựa chọn nghỉ hưu tại Việt Nam?
Nguồn ảnh: Ammie Ngo / Unsplash

Nền văn hóa đa dạng, mức sống thấp, vị trí thuận lợi để du lịch các quốc gia Đông Nam Á,...Đó chính là những lý do khiến Việt Nam lọt vào danh sách 10 địa điểm tốt nhất thế giới để nghỉ hưu vào năm 2021 của tạp chí International Living.

Mức sống thấp hơn rất nhiều so với các nước châu Âu

Theo danh sách trên của tạp chí International Living, đây chính là ưu điểm lớn nhất khi lựa chọn nghỉ hưu tại Việt Nam. Chi phí thuê nhà, đi lại, ăn uống, mua sắm,... khiến nhiều người Mỹ từng đến đây bất ngờ vì mức giá quá hời. Theo tác giả quyển sách A Better Life for Half the Price (tạm dịch: Một cuộc sống tốt hơn chỉ với nửa giá tiền) Tim Leffel: Việt Nam là một trong những nơi có mức giá hợp ký nhất dành cho du khách và cư dân, đặc biệt là chỗ ở và ẩm thực. Leffel nói thêm, dù ở bất cứ nơi nào trên Việt Nam, nếu có nhu cầu thuê nhà, chỉ với 300 - 800 USD mỗi tháng, bạn hoàn toàn có thể tìm được một nơi vừa tiện nghi vừa đẹp với mức giá vô cùng hợp lý.

Ngoài ra, một nhân vật khác được Leffel đề cập đến là Halona Black: cô ấy là người Mỹ và trước đây cô gặp nhiều khó khăn khi mưu sinh tại quê nhà. Thế nhưng, hiện tại cô ấy có cuộc sống vô cùng thoải mái tại Đà Nẵng. Halona Black cho biết, mức chi tiêu mỗi tháng luôn dưới 1.000 USD, hàng tuần cô chỉ cần bỏ ra 20 - 25 USD để mua sắm đồ tạp hóa và các món ăn ngon.

Nền ẩm thực phong phú, dễ thích nghi với văn hóa của người Việt

Nhiều du khách ngoại quốc nói rằng ẩm thực Việt Nam không chỉ có mức giá rẻ, mà còn rất ngon. Dù là món ăn đường phố, gánh hàng rong hay trong quán ăn, siêu thị,... tất cả đều không có gì để phàn nàn. Một vài món ăn được nhiều thực khách nước ngoài yêu thích: phở, bánh mì, gói cuốn, chả giò, bánh vạc Hội An,... Ngoài ra, số khác lại bày tỏ sự ấn tượng mạnh với các loại cà phê, đặc biệt là cà phê trứng.

Bên cạnh nền ẩm thực đa dạng, văn hóa Việt được đánh giá là dễ thích nghi và hòa nhập. Đại đa số cộng đồng người Việt được đánh giá thân thiện và tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ đối phương mà không hề phân biệt họ đến từ quốc gia, tầng lớp hay chủng tộc nào.

Nền ẩm thực tại Việt Nam vô cùng đa dạng và hấp dẫn du khách. Nguồn ảnh: Christina Liao

Dễ dàng đi du lịch, nhiều địa điểm để lựa chọn nghỉ hưu

Nếu ở Việt Nam, việc du lịch các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia hoặc Malaysia rất thuận tiện với giá vé máy bay hợp lý. Nếu muốn đi du lịch trong nước như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc,... có nhiều chuyến bay để bạn lựa chọn. Ngoài ra còn vô số phương tiện khác với giá thành rẻ hơn, ví dụ như xe lửa, xe khách,...

Không chỉ du lịch dễ dàng, những ai có ý định nghỉ hưu ở Việt Nam cũng có rất nhiều lựa chọn. Tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng là địa điểm được nhiều người nước ngoài lựa chọn nhất: nhiều hàng quán sang trọng, chung cư cao tầng, gần bãi biển và có nhiều khung cảnh đẹp. Bên cạnh đó, theo tạp chí International Living, một số cá nhân khác định về hưu tại Việt Nam còn cân nhắc những địa điểm khác như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt và đảo Phú Quốc.

Chế độ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam ngày càng phát triển

Theo bài viết trên International Living, Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá có dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất tại Việt Nam, kế đến là Hà Nội. Tại các tỉnh thành nhỏ hơn, cơ sở vật chất tại các bệnh viện công có thể không sánh bằng nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Đối với người dân nước ngoài, nhiều người lựa chọn đi đến các phòng khám tư nhân: nhân viên nói được nhiều ngoại ngữ, trang thiết bị chẩn đoán hiện đại, cơ sở vật chất tiện nghi và sạch sẽ. Chi phí tại các cơ sở này có thể khá đắt đỏ đối với người dân địa phương, song hầu hết những người nước ngoài đều cho rằng mức giá này vẫn hợp lý hơn nhiều so với một số quốc gia khác.

Một ưu điểm khác đó chính là ở các cửa hàng bán thuốc ở những thành phố lớn, hầu hết các dược sĩ đều có thể giao tiếp bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Những người ngoại quốc có thể liên hệ với Đại sứ quán để được giới thiệu một hiệu thuốc đáng tin cậy.

Tham khảo: International Living và Travel Awaits