Những khoản lãi nghìn tỷ của ngân hàng quý đầu năm

...

Một loạt ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với những khoản lợi nhuận nghìn tỷ, tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, tăng trưởng lợi nhuận các ngân hàng đã chậm lại.

Những khoản lãi nghìn tỷ của ngân hàng quý đầu năm

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - LienVietPostBank (LPB) - vừa công bố kết quả kinh doanh quý I với khoản lợi nhuận trước thuế đạt 1.566 tỷ đồng.

Cụ thể, nhà băng này cho biết trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, hoạt động kinh doanh quý I của ngân hàng vẫn đạt được một số tích cực nhờ thực hiện hiệu quả sử dụng vốn, phù hợp với tăng trưởng tín dụng và luôn đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoạt động.

Những khoản lãi đầu tiên

Theo đó, trong quý đầu năm, số dư huy động vốn của LienVietPostBank đã tăng 8,63% so với cuối năm 2022, đạt hơn 272.500 tỷ đồng. Cùng với đó, chỉ tiêu dư nợ cho vay cũng tăng 2,72%, lên hơn 242.100 tỷ đồng.

Nhà băng này cho biết với việc tăng trưởng tín dụng toàn ngành ở mức thấp, LienVietPostBank đã tập trung đẩy mạnh nguồn thu từ dịch vụ và cung ứng đa dạng sản phẩm ở mảng kinh doanh này như ngân hàng số, thẻ, thanh toán quốc tế…

Đồng thời, nhờ kiểm soát tốt chi phí hoạt động, lợi nhuận trước thuế quý I của ngân hàng đã đạt 1.566 tỷ đồng. Ban lãnh đạo ngân hàng đánh giá, dù lợi nhuận giảm nhẹ (-13%) so với cùng kỳ, kết quả này vẫn là tín hiệu khá tích cực trong bối cảnh thị trường có nhiều thách thức.

Thực tế, LienVietPostBank không phải nhà băng duy nhất ghi nhận lợi nhuận đi lùi trong quý đầu năm nay. Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đồng thường niên chiều 18/4, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank, cũng cho biết lợi nhuận trước thuế của ngân hàng mẹ VPBank quý I chỉ đạt 4.000 tỷ đồng, giảm tới 62% so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh mức nền so sánh cao do quý I/2022 là giai đoạn VPBank ghi nhận khoản phí hỗ trợ từ thỏa thuận độc quyền phân phối bảo hiểm với AIA Việt Nam, ông Vinh cho biết một phần nguyên nhân khiến lợi nhuận ngân hàng mẹ suy giảm là phải trích lập dự phòng tới 2.600 tỷ đồng rủi ro tín dụng. Chưa kể, FE Credit - công ty con của VPBank - vẫn còn khó khăn và báo lỗ trong quý vừa qua.

Với mức lợi nhuận kể trên, ông Vinh cho biết VPBank mới hoàn thành 1/5 mục tiêu lợi nhuận cả năm (24.003 tỷ đồng). Dù vậy, ban lãnh đạo ngân hàng vẫn không điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận năm nay, với kỳ vọng quý III và IV, ngân hàng thường bứt tốc mạnh hơn và nợ xấu sẽ giảm.

Tính riêng quý I, nhà băng này vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng khoảng 7% và tăng trưởng huy động vốn 11,5%, các chỉ số rất tích cực so với mặt bằng chung toàn thị trường.

Không bị suy giảm lợi nhuận như 2 nhà băng kể trên, nhưng tăng trưởng lợi nhuận quý I năm nay cũng SHB cũng đã đi lùi so với mức tăng năm 2022.

Theo bà Ngô Thu Hà, Tổng giám đốc SHB, với mức tăng trưởng huy động vốn trên 8% và tăng trưởng tín dụng gần 6% quý I, ngân hàng đã thu về 3.600 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này thấp hơn nhiều nếu so với mức tăng trưởng lợi nhuận nhà băng này ghi nhận được trong quý I/2022 (+94%).

Với kết quả này, ngân hàng đã hoàn thành 35% chỉ tiêu lợi nhuận năm nay theo kế hoạch được cổ đông thông qua (dự kiến vượt mốc 10.000 tỷ đồng).

Cũng chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB, cho biết lợi nhuận quý I của ngân hàng đã đạt 5.120 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ và hoàn thành 26% kế hoạch cả năm.

Với kết quả này, lãnh đạo ACB tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay, với mức lãi trước thuế mục tiêu 20.058 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với năm liền trước.

Ngoài ra, ban lãnh đạo Eximbank cũng đã chia sẻ khoản lợi nhuận trong quý đầu năm đạt khoảng 900 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ, hoàn thành 18% kế hoạch đặt ra (5.000 tỷ đồng).

Lợi nhuận tăng chậm lại

Có thể thấy, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng quý đầu năm nay đã chậm lại rõ rệt so với cùng kỳ. Các chuyên gia trước đó cũng dự báo tăng trưởng lợi nhuận của ngành này sẽ chậm lại và đạt 10-12% trong quý I năm nay, khi mà tín dụng tăng chậm lại và biên lãi ròng (NIM) thu hẹp.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán SSI, HDBank, BIDV và Sacombank sẽ là 3 ngân hàng có mức tăng trưởng lợi nhuận tích cực nhất quý I năm nay.

Trong đó, các chuyên gia tại SSI Research dự báo lợi nhuận trước thuế quý I của HDBank có thể đạt 3.000-3.200 tỷ đồng, tương đương mức tăng 20-25% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lợi nhuận HDBank gia tăng là nhờ mức tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt 10% trong quý đầu năm và tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát.

Với BIDV, các chuyên gia ước tính lợi nhuận trước thuế quý I của ngân hàng này có thể đạt 5.958-6.274 tỷ đồng, tăng tương ứng 32-39% so với cùng kỳ, nhờ chi phí tín dụng giảm mạnh từ mức nền cao của quý I/2022. Bên cạnh đó, SSI dự báo tăng trưởng tín dụng của nhà băng này sẽ đạt 4% trong quý đầu năm nay.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Sacombank được dự báo tăng 57-70% so với cùng kỳ, tương đương mức lợi nhuận 2.500-2.700 tỷ đồng trong quý I.

Ngoài ra, SSI Research cũng dự báo các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, VIB đều sẽ ghi nhận tăng trưởng dương trong quý đầu năm nay. Tuy nhiên, mức tăng sẽ không cao như cùng kỳ năm trước.

Ngược lại, một số ngân hàng có thể ghi nhận tăng trưởng âm trong quý do tín dụng tăng thấp hơn dự kiến.

Quang Thắng / Zing News