Thế Giới Di Động bội thu từ bán máy lạnh

...

Sau một tháng "khô máu" đại hạ giá, doanh thu của tập đoàn đã bất ngờ tăng vọt 30% từ vùng đáy, trong đó có sự tăng trưởng đột biến của các mặt hàng máy lạnh.

Thế Giới Di Động bội thu từ bán máy lạnh

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) mới công bố kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm với doanh thu thuần sụt giảm 23% so với cùng kỳ, về mức 36.947 tỷ đồng, hoàn thành 27% kế hoạch năm. Công ty tiếp tục không công bố chỉ tiêu lợi nhuận.

Tính theo cơ cấu, chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh vẫn là mảng chủ lực đóng góp đến 50,1% tổng doanh thu. Tiếp theo là chuỗi Thế Giới Di Động chiếm 24% và hệ thống Bách hoá Xanh mang về 23,5% nguồn thu.

Tính riêng tháng 4, doanh thu thuần của tập đoàn là 9.857 tỷ đồng, tăng gần 24% so với mức đáy hồi tháng 3 trong bối cảnh công ty này đang đẩy mạnh chiến lược cạnh tranh về giá.

Kết quả này nhờ doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh trong tháng 4 tăng vọt 30% so với tháng liền trước lên 7.300 tỷ đồng, đến từ sự gia tăng doanh số đáng kể của sản phẩm máy lạnh, gia dụng và điện thoại.

may lanh,  dien may,  bao cao,  dien may xanh anh 1
Doanh thu bán máy lạnh của Thế Giới Di Động tăng trưởng 3 con số so với tháng trước. Ảnh: MWG.

Tập đoàn cho biết hầu hết sản phẩm chính tăng trưởng doanh thu hai chữ số so với tháng trước, đặc biệt là máy lạnh tăng trưởng 3 chữ số do nhu cầu cao đột biến trong mùa nắng nóng.

Doanh số từ bán hàng qua hình thức trả góp cũng đang cho thấy tín hiệu phục hồi so với tháng trước. Lợi thế về kết nối và đội ngũ nhân viên bán hàng trực tiếp thay vì dựa vào nhân sự các công ty tài chính giúp quá trình trả góp hiệu quả hơn.

Doanh thu bán hàng online trong tháng 4 cũng tăng 24% so với tháng 3, qua đó chiếm 20% doanh thu của Thế giới Di động và Điện máy Xanh.

Trước đó, lãnh đạo MWG từng nói sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, thu hút lượng khách hàng quan tâm đến giá cả. MWG muốn phục vụ tệp khách hàng nhạy cảm về giá và điều này sẽ giúp tập đoàn có thêm được thị phần.

Để ứng phó sự sụt giảm mạnh về sức mua, MWG đã triển khai chiến dịch “Giá rẻ quá” để xả hàng như hàng điện gia dụng giảm sốc đến 50%, một số mặt hàng được bán với “giá rẻ như cho”, ví dụ chảo/sạc dự phòng với giá chỉ 10.000 đồng/chiếc...

Chuỗi Bách hoá Xanh vẫn ghi nhận doanh thu lũy kế 4 tháng đầu năm tăng trưởng 6% so với cùng kỳ, đạt 8.659 tỷ đồng. Doanh thu từ kênh online tăng trưởng 16%.

Doanh thu của chuỗi thực phẩm này đạt 2.300 tỷ đồng trong riêng tháng 4, cao hơn 3% so với tháng 3 trước đó. Cả số lượng hóa đơn và giá trị trung bình/giỏ hàng đều tăng nhẹ so với tháng trước.

Doanh thu bình quân trên cửa hàng đạt khoảng 1,35 tỷ đồng và dự kiến sẽ cải thiện trong tháng 5. Tính đến cuối tháng 4, Bách Hóa Xanh có tổng cộng 1.708 cửa hàng.

Năm 2023, dự báo sức mua có vấn đề, lãnh đạo MWG nói sẽ ưu tiên duy trì doanh thu và bảo vệ dòng tiền, bên cạnh đó là kiểm soát các hạng mục chi phí lớn như chi phí thuê mặt bằng, chi phí điện..., đồng thời tạm ngưng mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi bán lẻ AVAKids, chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương.

Cổ đông tập đoàn thông qua chỉ tiêu doanh thu 135.000 tỷ và lãi sau thuế 4.200 tỷ đồng, đều chỉ nhích nhẹ so năm 2022. Việc đạt được kế hoạch còn phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu của người tiêu dùng và dựa trên kỳ vọng nhu cầu hồi phục từ quý III.

Huy Lê / Zing News