Thế giới Di động 'xóa sổ' thêm cửa hàng, ngắt công bố lợi nhuận

...

TPO - Số liệu 3 tháng đầu năm vừa công bố cho thấy, chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh tiếp tục sụt giảm 34% doanh thu so với cùng kỳ năm trước.

Thế giới Di động 'xóa sổ' thêm cửa hàng, ngắt công bố lợi nhuận

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa cập nhật kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm nay.

Cụ thể, trong quý I, Thế giới Di động ước tính doanh thu đạt gần 27 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ và chỉ đạt 20% so với kế hoạch doanh thu năm 2023 là 135.000 tỷ đồng.

Trong báo cáo này, MWG tiếp tục không đề cập đến việc công bố lợi nhuận (trước đây, công ty này vẫn đưa ra chi tiết con số lợi nhuận kèm doanh thu).

Về cơ cấu, tổng doanh thu hai chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh giảm 34% từ nền cơ sở rất cao của quý I năm ngoái. Doanh thu của hầu hết sản phẩm điện máy, điện thoại giảm từ 25% - 35%; máy tính bảng và xách tay giảm mạnh hơn khoảng 40-50%.

Thế giới Di động 'xóa sổ' thêm cửa hàng, ngắt công bố lợi nhuận - Ảnh 1.

Báo cáo cập nhật kinh doanh của Thế giới Di động chỉ đề cập đến kết quả về doanh thu.

Các sản phẩm ICT chiếm trọng lớn trong doanh số từ kinh doanh online của Thế giới Di động và Điện Máy Xanh. Do đó doanh thu online cũng sụt giảm 40% so với cùng kỳ.

Còn với chuỗi Bách hóa Xanh, doanh thu quý I tăng 5% mặc dù chuỗi đã giảm 20% số điểm bán so với quý I/2022. Trong đó, riêng kênh online tăng trưởng 19%.

Theo MWG, doanh thu bình quân 3 tháng đạt hơn 1,3 tỷ đồng/cửa hàng và dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng 4. Số lượng hoá đơn và sản lượng tiêu thụ đang duy trì ổn định nhưng giá trị hoá đơn thì sụt giảm, chỉ còn bằng 85% so với cùng kỳ do khách hàng thắt chặt chi tiêu.

Báo cáo cũng cho thấy số lượng cửa hàng Thế giới Di động và Bách Hoá Xanh đang tiếp tục giảm. Trong đó, Bách Hoá Xanh giảm 19 cửa hàng so với tháng trước, còn cửa hàng Thế giới Di động giảm 1.

Việc "xoá sổ" cửa hàng không hiệu quả nằm trong chiến lược đưa ra của lãnh đạo MWG tại buổi ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 mới diễn ra. Theo ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG, đối với sự vận hành của chuỗi, cửa hàng hoạt động không hiệu quả, lấy đi dòng tiền, gây lỗ cho công ty thì phải đóng lại.

"Nếu cần thì có một cái khác thay thế. Nói chung, việc thay một cửa hàng kém hiệu quả bằng một cái khác hiệu quả hơn sẽ diễn ra trong tất cả các chuỗi của tập đoàn”, ông Tài tiết lộ về kế hoạch năm nay.

Ông Tài cũng khẳng định, ngoại trừ những chuỗi đang ở giai đoạn thử nghiệm như An Khang, AVAKids thì “chiến lược theo kiểu lỗ là đóng” rất rõ ràng và đang khá thận trọng trong việc mở cửa hàng mới.

Về cơ cấu cổ đông, quỹ Arisaig Asia Fund Limited vừa bán ra gần 2,4 triệu cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 7,03% về còn 6,87% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 11/4.

Trước đó, MWG đã trải qua một năm không suôn sẻ khi lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, công ty chỉ hoàn thành được 95% doanh thu và 65% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch.

Theo Hải Bình / Nhịp sống thị trườn