'Vua tôm' Minh Phú lỗ gần trăm tỷ đồng

...

Sau 7 năm liên tiếp có lãi, Minh Phú vừa ghi nhận khoản lỗ gần 100 tỷ đồng trong quý đầu năm nay.

'Vua tôm' Minh Phú lỗ gần trăm tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I với doanh thu thuần đạt hơn 2.120 tỷ đồng, giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá vốn đội lên khiến biên lợi nhuận gộp từ hơn 11% xuống còn chưa đến 6%.

Đồng thời, chi phí lãi vay tăng gần ba lần khiến công ty lỗ sau thuế 98 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước vẫn lãi hơn 90 tỷ đồng. Lần gần nhất doanh nghiệp ghi nhận thua lỗ là quý II/2016.

Kết quả kinh doanh quý đầu năm kém xa mục tiêu doanh thu gần 18.000 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 1.146 tỷ đồng trong năm 2023 mà công ty trình cổ đông. Kết quả này cho thấy sự chững lại sau một năm lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số để lên mức cao nhất trong vòng một thập kỷ.

Kết thúc quý I, tổng tài sản và nợ của doanh nghiệp được mệnh danh là "vua tôm" đều giảm khoảng 1.000 tỷ đồng, lần lượt đạt 9.502 tỷ đồng và 3.830 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho đã giảm nhẹ còn 4.741 tỷ đồng, tuy nhiên con số này vẫn chiếm hơn một nửa tổng tài sản.

Đáng chú ý, khoản mục biến động mạnh nhất trong bảng cân đối kế toán là tiền và các khoản tương đương tiền khi giảm 700 tỷ đồng trong vòng 3 tháng.

Nhóm hàng xuất khẩu chính của Minh Phú là tôm. Tuy nhiên, theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), 3 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam giảm 37% so với cùng kỳ, đạt khoảng 600 triệu USD. Do đó, doanh nghiệp thủy sản đang chịu nhiều áp lực như thị trường tiêu thụ lao dốc, giá xuất khẩu giảm mạnh, chi phí sản xuất tăng cao

Theo đơn vị này, tính đến tháng 4, doanh nghiệp thủy sản vẫn bị áp lực nặng nề vì thị trường tiêu thụ lao dốc, giá xuất khẩu sụt giảm mạnh trong khi sản xuất, chế biến trong nước bị gánh nặng chi phí sản xuất tăng cao, nhất là thức ăn, con giống và các chi phí cơ bản khác.

Theo: Liên Phạm / Zing News