Hoạt động M&A toàn cầu giảm mạnh trong quý I/2023

...

Quý I/2023, giá trị các thương vụ mua lại và sáp nhập (M&A) toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất hơn một thập kỷ qua, do lãi suất tăng, lạm phát cao và lo ngại về suy thoái kinh tế.

Hoạt động M&A toàn cầu giảm mạnh trong quý I/2023

Giá trị M&A trong quý đầu tiên của năm nay đã giảm 48% xuống còn 575,1 tỷ USD so với mức 1.100 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Dealogic.

Giá trị M&A toàn cầu xuống thấp nhất 10 năm qua

Tháng 3/2023, một cuộc khủng hoảng ngân hàng đã nổ ra ở Mỹ, bắt đầu bằng việc Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) sụp đổ, và lan sang châu Âu với M&A khẩn cấp giữa UBS và Credit Suisse đã gây sốc cho thị trường tài chính và cả các thị trường khác, khiến nhiều thương vụ M&A phải ngừng lại.

Anu Aiyengar, Giám đốc bộ phận M&A toàn cầu tại JPMorgan Chase & Co, cho biết: “Quý đầu tiên chứng kiến thị trường tài chính biến động mạnh và tâm lý của thị trường chưa ổn định lại. Điều đó dẫn tới một số thương vụ M&A bị hoãn lại”.

Giá trị các thương vụ M&A giảm 44% xuống còn 282,7 tỷ USD ở Mỹ và giảm 70% xuống còn 81,87 tỷ USD ở châu Âu. Khối lượng giao dịch ở châu Á - Thái Bình Dương giảm 29% xuống còn 176,1 tỷ USD.

Giá trị M&A sụt giảm ở hầu hết khu vực

Ông Brian Haufrect, đồng giám đốc bộ phận M&A châu Mỹ tại Goldman Sachs Group, nhận định: “Thị trường huy động vốn hoạt động tốt là một yếu tố quan trọng giúp cho hoạt động M&A sôi động. Việc thị trường biến động mạnh rõ ràng là một thách thức và gây áp lực lớn lên hoạt động M&A trong quý 01/2023”.

Vì không thể huy động vốn bằng các công cụ đòn bẩy, các công ty cổ phần tư nhân buộc phải tự mình chi nhiều hơn cho các giao dịch của họ.

“Nếu kênh huy động vốn bằng các công cụ đòn bẩy tiếp tục diễn biến tiêu cực trong một vài năm tới, mọi người có thể hối hận vì đã thực hiện cổ phần hóa quá mức. Nhưng nếu bạn tin rằng trong 12 - 18 tháng tới, thị trường vốn cải thiện và lãi suất giảm xuống, thì giờ vẫn là thời điểm tuyệt vời để M&A”, ông Daniel Wolf, đối tác tại Kirkland & Ellis đánh giá.

Adam Emmerich, đối tác tại Wachtell, Lipton, Rosen & Katz, cho hay: “Những người mua có nguồn vốn tốt vẫn có thể vay tiền để thực hiện các giao dịch M&A. Tôi dự đoán thị trường M&A sẽ không có nguy cơ bị đóng băng trong thời gian tới”.

Ông Kevin Brunner, đồng giám đốc M&A toàn cầu tại Bank of America, cũng đồng tình với quan điểm lạc quan này khi chỉ ra rằng, một số công ty lớn đang tận dụng thời điểm hỗn loạn với định giá thấp để mua và thâu tóm đối thủ của họ.

Việc định giá thị trường sụt giảm cũng tạo cơ hội để các nhà đầu tư lớn khởi động cuộc thâu tóm mới. Các chuyên gia trên thị trường giao dịch M&A dự đoán giá trị và số lượng các thương vụ M&A sẽ tăng trong các quý tới nhờ chiến dịch thôn tính của các nhà đầu tư này.

Tuy nhiên, Jim Langston, đồng giám đốc M&A thị trường Mỹ tại Cleary Gottlieb Steen & Hamilton LLP, cho biết, có thể phải mất một thời gian trước khi các điều kiện của thị trường trở nên thuận lợi hơn để thực hiện các thương vụ M&A.

Ông Langston cho biết: “Áp lực lạm phát không giảm nhanh như mọi người kỳ vọng, vẫn còn rất nhiều căng thẳng địa chính trị và thị trường ngân hàng vẫn còn nhiều bất ổn và theo nhiều cách khiến sự gián đoạn trên thị trường tài chính đang gia tăng”.