MWG: Doanh thu 2 tháng giảm 25% so với cùng kỳ, lợi nhuận là ẩn số

...

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) vừa công bố tình hình kinh doanh 2 tháng đầu năm 2023 với doanh thu ghi nhận đạt 19.010 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành được 14% kế hoạch doanh thu năm (kế hoạch doanh thu 135.000 tỷ đồng).

MWG: Doanh thu 2 tháng giảm 25% so với cùng kỳ, lợi nhuận là ẩn số

Tuy nhiên, MWG không công bố lợi nhuận trong 2 tháng đầu năm 2022 mặc dù trong các báo cáo tháng trước đó, công ty liên tục công bố doanh thu và lợi nhuận hàng tháng.

Đối với chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, trong 2 tháng đầu năm, tổng doanh thu lũy kế giảm 32% so với cùng kỳ từ nền cơ sở rất cao của 2 tháng đầu năm 2022 (giai đoạn nhu cầu dồn nén đối với sản phẩm công nghệ, điện máy sau dịch Covid-19).

Công ty cho biết sức mua sản phẩm ICT và điện máy nói chung đều đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm ghi nhận sụt giảm doanh thu nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và tivi. Các sản phẩm ICT và tivi chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số từ kinh doanh online của 2 chuỗi. Do đó, doanh thu online cũng sụt giảm 42% so với cùng kỳ.

Thêm nữa, MWG cho rằng nhóm khách hàng trung cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với sản phẩm lâu bền và giá trị cao do suy giảm niềm tin tiêu dùng. Đối với nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp đang gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Đối với chuỗi Bách hoá Xanh, luỹ kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu tăng 6% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bình quân đạt hơn 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết năm 2022. Công ty cho biết thêm, do Bách hoá Xanh không hoạt động đủ 30 ngày/tháng trong tháng 1 và tháng 2 nên doanh thu trung bình quy đổi sẽ là 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Theo MWG, các mặt hàng thiết yếu cũng đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng thông qua việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn. Do đó, giá trị hóa đơn trong mùa Tết năm nay chỉ bằng khoảng 85% so với cùng kỳ.

MWG cũng cho hay công ty đã chủ động kiểm soát chặt chẽ tồn kho từ quý IV năm trước để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hóa. Đến cuối tháng 2/2023, giá trị hàng tồn kho tại MWG đã giảm hơn 30% so với thời điểm cuối quý IV/2022. Công ty cũng đã hoàn tất thu 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư dài hạn. Hiện tại công ty không phát hành trái phiếu và không còn bất kỳ khoản đầu tư vào trái phiếu nào trên bảng cân đối kế toán.

Tính tới cuối tháng 2/2023, hệ thống MWG đang có 1.189 cửa hàng Thế giới Di động (bao gồm 100 Topzone); 2.287 cửa hàng Điện Máy Xanh (bao gồm 1.035 cửa hàng ĐMS); 1.729 cửa hàng Bách hoá Xanh; 504 cửa hàng An Khang và 64 cửa hàng AVAKids.

Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vừa được MWG công bố, trong năm 2023, MWG đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022.

Mục tiêu này được công ty đưa ra dựa trên đánh giá tình hình thực tế giai đoạn hiện tại và giả định sức mua sẽ phục hồi tích cực kể từ quý III/2023. Công ty sẽ theo dõi sát sao các diễn biến thị trường trong những tháng tới và có thể đưa ra điều chỉnh tùy thuộc vào tình hình thực tế trong nửa cuối năm.

Ban lãnh đạo MWG chia sẻ, theo kết quả ghi nhận sơ bộ trong những tháng đầu năm, sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự báo của công ty. Trong đó, tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra ngay cả đối với nhóm khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thu nhập thấp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cũng diễn ra bằng việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn.

Thêm nữa, sau tái cấu trúc, chuỗi bán lẻ Bách hoá Xanh đang cho thấy những tín hiệu bền bỉ hơn trong giai đoạn thị trường khó khăn, tiếp tục đặt kế hoạch tăng doanh thu hai chữ số và nỗ lực đạt điểm hoà vốn vào cuối năm 2023.

Đối với chuỗi TGDĐ và ĐMX, MWG cho biết sẽ duy trì và gia tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng, tối ưu danh mục hàng hóa, đẩy mạnh doanh số những sản phẩm/nhãn hàng còn tiềm năng tăng trưởng. Công ty dự kiến biên lợi nhuận gộp các chuỗi TGDĐ/ĐMX trong năm 2023 sẽ thấp hơn giai đoạn 2021-2022 do sức mua yếu và công ty tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi để bán hàng.

Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm cho mẹ & bé AVAKids, công ty sẽ tạm ngưng mở rộng và chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương. Trong đó, năm 2023, chuỗi sẽ tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh và giảm lỗ.

Một nội dung đáng chú ý khác là công ty cho biết nếu tình hình dòng tiền cho phép và giá cổ phiếu hấp dẫn, công ty dự kiến sẽ thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ để giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Ngược lại, nếu tình hình dòng tiền không cho phép và giá cổ phiếu không đủ hấp dẫn, công ty sẽ không thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ.

Anh Phan / Vietnam Finance