Phụ nữ nên làm thế nào để đạt được thành công trong lĩnh vực đầu tư - tài chính?

...

Đối với nhiều người, dường như lĩnh vực đầu tư - tài chính chỉ phù hợp với nam giới. Thế nhưng, không vì vậy mà phụ nữ không thể dấn thân và đạt được thành tựu trong lĩnh vực này.

Phụ nữ nên làm thế nào để đạt được thành công trong lĩnh vực đầu tư - tài chính?

Đối với nhiều người, dường như lĩnh vực đầu tư - tài chính chỉ phù hợp với nam giới. Thế nhưng, không vì vậy mà phụ nữ không thể dấn thân và đạt được thành tựu trong lĩnh vực này. Lindsey Taylor Wood, Giám đốc điều hành, Người sáng lập của công ty liên doanh dành cho phụ nữ The Helm đã chia sẻ với trang Brit +Co The Money School về cách nữ giới có thể tự tin hơn khi bước vào chuyên ngành này.

Làm thế nào để phụ nữ xây dựng tư duy làm giàu và dám mơ lớn hơn về tài chính?

Lindsey Taylor-Wood: Bước đầu tiên đó chính là dành sự quan tâm nhiều hơn về tài chính. Đó có thể là trò chuyện với bạn bè, những người làm trong nghề, đọc sách hoặc tham gia khóa học. Khi có được sự hiểu biết về những nguyên tắc cơ bản trong việc làm giàu hoặc tiết kiệm, chúng ta sẽ nhận ra được mình đang bỏ lỡ những gì. Tôi biết rằng đối với nhiều phụ nữ, các thuật ngữ tài chính có thể khiến họ gặp khó khăn lúc mới bắt đầu. Vì thế, tôi khuyến khích chỉ cần dành từ 15 đến 20 phút mỗi tuần để tìm hiểu về những kiến thức cơ bản về tiền. Từ đó họ sẽ biết cách lập kế hoạch tài chính cho tương lai và tích lũy được nhiều tài sản hơn.

Những lầm tưởng phổ biến về đầu tư mà chúng ta cần loại bỏ là gì?

Lindsey Taylor-Wood: Điều quan trọng cần bỏ đi chính là: để trở thành một nhà đầu tư thì phải cần rất nhiều tiền. Mọi người sẽ dấn thân vào đầu tư nhiều hơn khi họ biết được rằng chỉ cần một số tiền nhỏ và họ sẽ có được lợi nhuận từ nó. Trong thời đại Shark Tank phổ biến như hiện nay, điều này vô tình khiến nhiều người lầm tưởng các thương vụ đầu tư chỉ dành cho các tỷ phú. Thực chất, việc đầu tư hoàn toàn có thể phù hợp với những ai có điều kiện tài chính thấp hơn.

Theo chị, chuyên ngành nào có nhiều cơ hội nhất cho phụ nữ trong vài năm tới?

Lindsey Taylor-Wood: Đối với phụ nữ, đó chính là chăm sóc sức khỏe, một lĩnh vực vô cùng rộng lớn. Nhiều người khi nhắc đến điều này chỉ nghĩ đến một số lĩnh vực như sức khỏe sinh sản, mãn kinh hoặc kinh nguyệt, đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Trong khi đó, các bệnh mãn tính và sức khỏe tâm thần không được mọi người chú ý nhiều. Tính đến nay, vấn đề sức khỏe phụ nữ chỉ chiếm 4% tổng kinh phí dành cho nghiên cứu, phát triển các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Điều này khiến tôi kinh hoàng và tràn đầy sinh lực khi nghĩ về những gì mình có thể làm được. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi tự hào đã đầu tư vào Tia và Mahmee (2 công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe dành riêng cho phụ nữ) vào năm 2018.

Các nhà đầu tư mạo hiểm nữ đang thay đổi tương lai công việc và giúp thu hẹp khoảng cách giàu nghèo như thế nào?

Lindsey Taylor-Wood: Dữ liệu cho thấy không chỉ các công ty do phụ nữ sáng lập và lãnh đạo có lợi nhuận cao hơn so với nam giới, và cả với những người phụ nữ khác. Tôi nhận thấy rằng những công ty do phụ nữ đứng đầu có nhiều giải pháp cho các rắc rối thường gặp, chẳng hạn như trả lương bình đẳng hơn. Chúng ta không thể thu hẹp khoảng cách giàu nghèo theo giới, nếu không thể kiếm được nhiều tiền hơn (chênh lệch thu nhập theo giới tính). Việc trả lương bình đẳng mang lại nhiều lợi ích: giảm nợ (phụ nữ nợ nhiều hơn nam giới), có đủ tiền để đầu tư (phụ nữ ít đầu tư hơn nam giới). Đầu tư vào những người phụ nữ khác chính là cách để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Lindsey Taylor-Wood, CEO và Người sáng lập của The Helm (bên trái). Nguồn ảnh: Tibrina Hobson/Getty Images

Một người phụ nữ nên bắt đầu từ đâu nếu họ muốn theo đuổi sự nghiệp đầu tư mạo hiểm hoặc tài trợ vốn cổ phần tư nhân?

Lindsey Taylor-Wood: Việc theo đuổi sự nghiệp đầu tư mạo hiểm, tài trợ vốn cổ phần tư nhân nên bắt đầu bằng việc hiểu rõ cả bối cảnh, hiện trạng thực tế của công việc đó. Một điều mà nhiều người không nhận ra đó chính là mức độ cam kết của một nhà đầu tư mạo hiểm. Tuổi thọ trung bình của một quỹ đầu tư mạo hiểm là 10 năm. Nếu có đam mê đầu tư cho những người phụ nữ, bạn có thể phù hợp để làm nhà đầu tư thiên thần hoặc một nhà hướng đạo. Bắt đầu từ đó, bạn sẽ dễ dàng quyết định điều gì là thích hợp nhất cho bản thân.

Chị có bí quyết nào để biến một đam mê cá nhân thành một công việc kinh doanh thành công không?

Lindsey Taylor-Wood: Ý kiến của tôi về vấn đề này có vẻ trái ngược với số đông. Bạn có nên đam mê công việc kinh doanh của mình không? Chắc chắn là có rồi. Bạn không thể tồn tại với tư cách là một người sáng lập vào giai đoạn đầu, nếu bạn không sự nhiệt huyết như vậy. Tuy nhiên, có quá nhiều người phạm phải sai lầm khi tin rằng đam mê và khả năng kinh doanh thì giống nhau, vậy nên họ bắt đầu dấn thân vào đầu tư mạo hiểm. Rất hiếm khi điều đó đúng với thực tế.

Theo chị, đối với bất kỳ nhà sáng lập nào đang đọc bài viết này, điều gì nên và không nên trong cuộc họp trình bày ý tưởng?

Lindsey Taylor-Wood: Sau đây là 3 điều nên làm:

  • Chuẩn bị thật kỹ lưỡng: Nhà đầu tư muốn thấy rằng bạn thực sự bỏ ra thời gian và công sức cho những gì bạn đang trình bày. Gần đây, chúng tôi đã hỏi một người về dự đoán của họ và họ chỉ gửi tổng cộng sáu con số. Sự thiếu thiện chí trong công việc đã đủ để chúng tôi phải từ chối.
  • Sẵn sàng thừa nhận rằng bạn chưa có đáp án cho tất cả câu hỏi: Bạn có thể nói "Đó là một câu hỏi tuyệt vời, tôi sẽ trả lời câu hỏi đó sau" trong một cuộc họp trình bày ý tưởng. Một trong những đặc điểm tuyệt vời nhất mà một nhà lãnh đạo có thể có: khả năng thừa nhận khi họ cần thêm thời gian để tìm câu trả lời xác đáng nhất.
  • Hiểu rõ nhà đầu tư: Điều quan trọng là dành thời gian để tìm hiểu nhà đầu tư tiềm năng của bạn. Ví dụ: bạn nên hiểu rõ họ đầu tư với quy mô ra sao, họ đã hỗ trợ các công ty danh mục đầu tư như thế nào trong quá khứ. Không phải nhà đầu tư nào cũng phù hợp và bạn biết điều này càng sớm thì quy trình của bạn càng suôn sẻ.

3 điều không nên làm:

  • Tỏ ra đề phòng quá mức: Tôi nghĩ điều này không dễ dàng đối với những người sáng lập lần đầu tiên (bao gồm bản thân tôi!). Bạn đã cố hết sức tận dụng mọi thứ mình có: các mối quan hệ, tài nguyên,...Vì vậy, bạn cảm thấy chán nản, bực tức khi nghe một số lời nhận xét không hay từ nhà đầu tư. Tuy nhiên, nên nhớ rằng đó là công việc và bạn cần chứng minh cho họ thấy đó là một cơ hội sáng giá.
  • Bỏ sót nhiều thông tin: Ví dụ, bạn biết mình có nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường nhưng lại không đưa vào bảng trình bày của mình. Điều đó khiến nhà đầu tư nhìn nhận bạn không trung thực hoặc thiếu sự chuẩn bị kỹ càng. Việc cung cấp đầy đủ và minh bạch các thông tin cần thiết sẽ hữu ích cho bạn rất nhiều.
  • Cảm thấy thất vọng, muốn bỏ cuộc vì bị từ chối: Hầu hết những người sáng lập đều phải trải qua hàng chục, hàng trăm cuộc họp trước khi nhận được một lời đồng ý. Đây là một hành trình không dễ dàng, vì vậy hãy kiên nhẫn. Cuối cùng bạn sẽ nhận được câu trả lời bạn luôn mong đợi.
Theo: An Too (Lược dịch và biên tập từ Brit +Co The Money School An)