Biến động vốn tại chuỗi Pizza 4P

...
Biến động vốn tại chuỗi Pizza 4P
The Leader

Mekong Capital thông báo Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) đã hoàn tất thoái 100% vốn đầu tư của quỹ tại Pizza 4P’s.

Kể từ khi quỹ MEF III đầu tư vào công ty năm 2018, Pizza 4P’s đã mở rộng gấp ba lần, từ 8 nhà hàng lên 27 nhà hàng tại Việt Nam và Campuchia, với cam kết phục vụ thực phẩm tươi, an toàn trực tiếp từ nông trại đến khách hàng.

Trước khi mở nhà hàng Pizza 4P’s đầu tiên vào năm 2011, người sáng lập Yosuke Masuko và vợ Sanae Masuko đã xây một lò nướng pizza ở sân sau nhà ở Tokyo và thường mời bạn bè đến cùng ăn pizza vào mỗi cuối tuần.

Sau khi chuyển đến Việt Nam, họ đã quyết định thành lập một doanh nghiệp có thể lan truyền nụ cười trên toàn thế giới và pizza sẽ là cách để làm điều đó. Từ nhà hàng đầu tiên trên đường Lê Thánh Tôn, TP. HCM, Pizza 4P’s sau đó đã mở rộng ra Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Bình Dương.

Với việc quỹ MEF III thoái vốn, Pizza 4P’s ngay lập tức đã có nhà đầu tư mới là quỹ Cool Japan. Khoản đầu tư được quỹ Cool Japan rót vào Pizza 4P’s lên tới 10 triệu USD.

Cool Japan được thành lập vào tháng 11/2013 với mục đích hỗ trợ và thúc đẩy phát triển nhu cầu ở nước ngoài đối với các sản phẩm và dịch vụ xuất sắc của Nhật Bản.

Được biết, ngoài chuỗi pizza, 4P's còn sở hữu một nhà máy sản xuất phô mai và hai bếp trung tâm. Đồng thời, công ty cũng tham gia vào lĩnh vực bán lẻ, kinh doanh sản phẩm, bán các sản phẩm thực phẩm đông lạnh và pho mát vào các nhà hàng năm sao và khách sạn, siêu thị cao cấp và thương mại điện tử.

Năm ngoái, chuỗi Pizza 4P's báo cáo lỗ sau thuế gần 38 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với khoản lỗ của năm trước đó (20,8 tỷ đồng). Như vậy, đã 2 năm liên tiếp (2020-201) chuỗi này báo lỗ do dịch bệnh Covid-19. Kết quả giai đoạn trước đó của Pizza 4P's có phần khả quan hơn, khi năm 2018 và 2019 đều lãi trên 50 tỷ đồng.

Gần đây, Pizza 4P's cũng công bố thông tin về việc mua lại trước hạn với lô trái phiếu được phát hành vào ngày 15/07/2021. Lô trái phiếu mua lại có khối lượng 210 trái phiếu tương đương giá trị phát hành 21 tỷ đồng, dự kiến thực hiện vào ngày 30/11/2022.

Việt Hưng/ The Leader