Cổ đông Bamboo Airways chốt tăng vốn lên 30.000 tỷ đồng

...

Bamboo Airways sẽ phát hành 1,15 tỷ cổ phần mới với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, qua đó tăng vốn điều lệ của hãng lên mức 30.000 tỷ đồng.

Cổ đông Bamboo Airways chốt tăng vốn lên 30.000 tỷ đồng

Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra ngày 9/5, cổ đông của Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã biểu quyết thông qua việc ủy quyền cho Hội đồng Quản trị thực hiện các thủ tục cần thiết nhằm triển khai phương án phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng vốn điều lệ.

Kế hoạch này nhằm hướng tới tái cơ cấu hiệu quả các khoản vay, đồng thời bổ sung nguồn vốn kinh doanh cho hãng trong mảng kinh doanh cốt lõi và phụ trợ.

Theo đó, Bamboo Airways dự kiến phát hành 1,15 tỷ cổ phần riêng lẻ, với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, tương ứng giá trị cổ phần phát hành theo mệnh giá là 11.500 tỷ đồng. Sau phát hành, vốn điều lệ của hãng sẽ đạt mức 30.000 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc Bamboo Airways sẽ vượt qua Vietnam Airlines (22.144 tỷ đồng) để trở thành hãng hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways cho biết ban lãnh đạo đang tiếp tục thực hiện các bước của quá trình tái cấu trúc hệ thống, cũng như huy động nguồn lực để hướng tới chinh phục các mục tiêu lớn đã đề ra trong dài hạn.

Đặc biệt, nguồn vốn mới sẽ giúp Bamboo Airways giảm dư nợ cũ, tiếp tục đẩy nhanh và mạnh kế hoạch gia tăng số lượng đội tàu bay, mở rộng mạng bay quốc tế, bổ sung lựa chọn dịch vụ hàng không chất lượng.

Cũng tại đại hội, ông Lê Thái Sâm, Thành viên HĐQT Bamboo Airways cho biết tổng số tiền nợ gốc và lãi mà Bamboo Airways đang nợ cá nhân ông tính đến ngày 10/4 là 7.727 tỷ đồng. Ông Sâm đã ký nhiều hợp đồng cho Bamboo Airways vay tiền mặt (không lãi suất, lãi thấp và không tài sản đảm bảo) để giúp hãng vượt qua giai đoạn khó khăn về tài chính.

Ông Sâm cũng cho biết đang trực tiếp sở hữu 243,7 triệu cổ phần BAV tại Bamboo Airways, tương ứng 12,53% vốn.

Mới đây, FLC cũng đã công bố nghị quyết chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần BAV, tương ứng 21,7% vốn Bamboo Airways cho ông Sâm, đổi lại là tập đoàn sẽ được thanh lý toàn bộ nghĩa vụ nợ với cá nhân này.

Như vậy, gộp cả phần FLC vừa chuyển nhượng, ông Lê Thái Sâm có thể nắm giữ hơn 34% vốn Bamboo Airways.

Liên quan tới tỷ lệ sở hữu của các cổ đông tại Bamboo Airways, mới đây, Ngân hàng Quốc dân (NCB) cũng cho biết ngân hàng đang nắm giữ 203 triệu cổ phần BAV, tương đương 11% vốn Bamboo Airways, và ngân hàng đã có kế hoạch bán toàn bộ lượng cổ phần này để thu hồi nợ.

Diệu Thanh / Zing News