Tập đoàn Shinhan mua 10% cổ phần Tiki

...

Sàn thương mại điện tử Tiki hiện đang tiến đến rất gần với dấu mốc "Kỳ lân" với định giá trên 1 tỷ USD, sau khi hoàn tất các vòng huy động vốn.

Tập đoàn Shinhan mua 10% cổ phần Tiki
DealStreetAsia

Theo DealStreetAsia, Tập đoàn Tài chính Shinhan (Shinhan Financial) đã chính thức trở thành một cổ đông lớn của Tiki sau khi mua lại 10% cổ phần của startup thương mại điện tử này.

Trong đó, 2 thành viên trực thuộc Shinhan Financial là Ngân hàng Shinhan và Shinhan Card sẽ nắm giữ lần lượt 7,44% và 2,56% cổ phần của Tiki. Khi việc mua lại cổ phần hoàn tất, Tập đoàn tài chính Shinhan sẽ đảm bảo tư cách cổ đông lớn thứ ba của Tiki.

Mặc dù giá trị thương vụ không được tiết lộ, nhưng theo những nguồn tin trước đó, Shinhan Financial có thể đã bỏ ra số tiền khoảng 40 triệu USD để sở hữu lượng cổ phần Tiki nói trên.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Tiki đã huy động thành công khoảng 450 triệu USD, với mức định giá tính tới tháng 12/2021 là 832 triệu USD, theo thống kê của Techinasia.

Gần đây nhất, vào tháng 11/2021, Tiki đã huy động thành công 258 triệu USD trong vòng đầu tư do AIA Insurance Inc. dẫn dắt. Mục đích là nhằm mở rộng thị phần thương mại điện tử, cũng như phục vụ kế hoạch IPO trong tương lai.

Hiện Tiki là một trong số các startup thương mại điện tử đang dẫn đầu thị trường Việt Nam, có tốc độ tăng trưởng cao bất chấp đại dịch Covid-19, với nhiều sản phẩm đa dạng từ thực phẩm đến dịch vụ kỹ thuật số và giao hàng nhanh là thế mạnh của mình.

Shinhan Financial Group, bao gồm Shinhan Bank, Shinhan Card, Shinhan Financial Investment, Shinhan Life và Shinhan DS, đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam và đang tích cực thúc đẩy bán hàng cho khách hàng địa phương trong nhiều lĩnh vực như: Bán lẻ, Tài chính doanh nghiệp, Ngân hàng đầu tư và Quản lý tài sản.

Theo kế hoạch ban đầu, Tiki muốn thực hiện IPO ở Mỹ vào năm 2025. Tuy nhiên, hiện tại, sàn thương mại điện tử Việt Nam muốn đẩy sớm kế hoạch này thêm một năm.

Đợt IPO của Tiki có thể được thực hiện thông qua sáp nhập với một công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng (SPAC), dù vậy, kế hoạch cuối cùng vẫn chưa được "chốt".

Trước đó, Tiki đã chuyển 90,5% cổ phần cho pháp nhân Tiki Global thành lập tại Singapore. Tiki Global đang sở hữu 90,54% cổ phần Tiki sau khi công ty này chào bán cổ phần riêng lẻ tăng vốn từ 230 tỷ đồng lên 2.430 tỷ đồng.

Việt Hưng / The leader