VNG đầu tư 22,5 triệu USD vào startup Telio

...

VNG có thể giúp Telio đi nhanh và mạnh trong lĩnh vực thương mại điện tử B2B thông qua Zalo, thì startup này lại giúp ZaloPay của tỷ phú Lê Hồng Minh triển khai được các dịch vụ tài chính, tín dụng tới các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

VNG đầu tư 22,5 triệu USD vào startup Telio
The Leader

Công ty cổ phần VNG (VNG) đã công bố đầu tư vào Telio - nền tảng thương mại điện tử B2B với khoản đầu tư trị giá 22,5 triệu USD trong vòng gọi vốn Pre-Series B.

Ngoài VNG, vòng gọi vốn này cũng có sự tham gia của các nhà đầu tư hiện tại là quỹ đầu tư toàn cầu GGV Capital và quỹ đầu tư Tiger Global.

Theo thỏa thuận hợp tác, ngoài hỗ trợ Telio tăng trưởng và mở rộng hoạt động kinh doanh, VNG sẽ đồng hành cùng Telio trong việc tăng độ phổ biến của gian hàng Telio trên Zalo, giúp các đại lý dễ dàng số hóa các hoạt động đặt hàng và theo dõi đơn hàng.

Với hơn 64 triệu người dùng hằng tháng, Zalo sẽ góp phần thúc đẩy tiềm năng của thương mại điện tử, đặc biệt qua giải pháp Zalo Official Account (Zalo OA - trang kinh doanh của doanh nghiệp trên Zalo).

Đồng thời, giải pháp thanh toán qua ví điện tử ZaloPay sẽ được triển khai tại các cửa hàng bán lẻ là đối tác của Telio, phù hợp bối cảnh Việt Nam đang khuyến khích đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.

Cái bắt tay trị giá hàng chục triệu USD giữa VNG và startup Telio
Cung cấp các sản phẩm tài chính và tín dụng tới hộ kinh doanh nhỏ và vừa mới là đích đến của các ông lớn như VNG

Đặc biệt hợp tác này còn mở ra cơ hội cho VNG và Telio mang đến cho các hộ kinh doanh nhỏ và vừa cơ hội tiếp cận với các sản phẩm tài chính và tín dụng, hỗ trợ mở rộng kinh doanh - vốn đang là mảng kinh doanh "nóng" trên thị trường fintech.

Thời gian qua, Telio nỗ lực mở rộng tại 26 tỉnh, thành trên khắp cả nước, bao gồm Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hải Dương, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế, Cần Thơ...

Telio kỳ vọng khoản đầu tư này sẽ góp phần cải thiện năng lực phục vụ cho công ty trong chiến lược có mặt tại 30 tỉnh, thành; phục vụ hơn 60.000 đại lý bán lẻ trong năm 2021; đồng thời đặt mục tiêu tiến tới có mặt tại 45 tỉnh, thành Việt Nam với 150.000 đại lý vào cuối năm 2022.

"Telio đang chứng tỏ là nền tảng thương mại điện tử B2B cho ngành bán lẻ có tốc độ tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn được cùng họ vươn tới những mốc tăng trưởng mới thông qua thỏa thuận hợp tác chiến lược này", ông Lê Hồng Minh - nhà sáng lập và CEO VNG chia sẻ.

Telio được thành lập tháng 11/2018 bởi một đội ngũ doanh nhân dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ, bán lẻ, vận tải và tài chính. Nhà sáng lập và CEO Telio, ông Bùi Sỹ Phong, có trên 10 năm kinh nghiệm làm việc tại các đơn vị viễn thông và ngân hàng tại Pháp và Việt Nam.

Trước đó, ông Phong đã khởi nghiệp 2 công ty công nghệ khác về nền tảng cho thuê xe ngang hàng online và ví điện tử tại Việt Nam.

Gần đây nhất, Telio công bố nhận vốn 25 triệu USD trong vòng Series A, được dẫn dắt bởi Tiger Global, cùng các nhà đầu tư khác là Sequoia India, GGV Capital và RTP Global.

Theo phân tích của nhà sáng lập Bùi Sỹ Phong, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện bị chi phối bởi các kênh phân phối truyền thống, nhiều tầng lớp, và phân tán. Các cửa hàng bán lẻ, kinh doanh hộ gia đình chiếm trên 60% thị phần nhóm hàng Tiêu dùng nhanh tại khu vực đô thị và trên 90% ở khu vực nông thôn Việt Nam.

Các cửa hàng bán lẻ theo hình thức kinh doanh hộ gia đình thông thường cần liên hệ tới 50 đến 80 nhà bán buôn và nhà phân phối để đặt hàng, và thường mất khoảng một tuần để mua đầy đủ các mặt hàng cho cửa hàng của mình.

Xuất phát từ thực tế đó, Telio ra đời nhằm liên kết các đơn vị bán lẻ này với các nhãn hiệu, nhãn hàng và đơn vị bán buôn thông qua một nền tảng tập trung, giúp các cửa hàng bán lẻ có nhiều lựa chọn về hàng hoá hơn, giá cả tốt hơn và vận chuyển hiệu quả hơn.

Về phía VNG, Tập đoàn này tiếp tục cam kết và đồng hành cùng các startup trong chiến lược từ giữa năm 2020. Trước Telio, VNG cũng đã đầu tư vào 2 startup Việt Nam khác là EcoTruck và Got It với giá trị lần lượt là 3,7 triệu USD và 6 triệu USD.

Việt Hưng / The Leader