VNG nói gì trên Blooomberg về kế hoạch niêm yết sàn Mỹ?

...

“Chúng tôi muốn trở thành một công ty công nghệ toàn cầu. Vì vậy, chúng tôi phải chơi trong cùng một sân chơi và tiếp cận với những nhà đầu tư tốt nhất, cũng như khắt khe nhất trên thế giới” - ông Lê Hồng Minh, đồng sáng lập VNG cho biết.

VNG nói gì trên Blooomberg về kế hoạch niêm yết sàn Mỹ?

Theo 1 bài báo gần đây của Bloomberg , nhà đồng sáng lập Lê Hồng Minh của ''kỳ lân'' VNG khẳng định game là mũi nhọn của công ty, bên cạnh đó, VNG cũng đang tìm cách tăng doanh thu từ các sản phẩm trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây ở phạm vi toàn cầu.

Thành công của một startup công nghệ như VNG ở nước ngoài sẽ là một cột mốc quan trọng đối với Việt Nam - quốc gia vốn nổi tiếng về nông nghiệp. Nằm trong kế hoạch tăng trưởng của mình, VNG đã có các bước đi để tiến hành đưa cổ phiếu lên một sàn giao dịch chính thức. Công ty cũng được cho là đang "nhăm nhe" niêm yết ở Mỹ - song điều này ông Minh không trực tiếp xác nhận.

Chúng tôi muốn trở thành một công ty công nghệ toàn cầu. Vì vậy, chúng tôi phải chơi trong cùng một sân chơi và tiếp cận với những nhà đầu tư tốt nhất, cũng như khắt khe nhất trên thế giới ” - ông Minh nói.

VNG nổi lên như một trong những startup được quan tâm nhất tại Việt Nam. Nếu IPO thành công tại Mỹ, VNG sẽ trở thành startup Việt đầu tiên làm được điều này. Việc ra mắt thị trường chứng khoán của VNG có thể diễn ra sau Vinfast - công ty đang nhắm mục tiêu IPO tại thị trường chứng khoán Mỹ vào tháng 1/2023.

Game là ''chìa khóa'' tiến ra quốc tế, tự hào khi Zalo cạnh tranh công khai với Meta

Theo ông Minh, VNGGames - mảng trò chơi của công ty là chìa khóa để VNG vươn ra quốc tế. Với người dùng ở hơn 130 quốc gia và dự kiến ​​sẽ có 320 triệu khách hàng trên toàn cầu vào năm 2023, VNG hiện có 7 văn phòng ở nước ngoài, bao gồm ở Bắc Kinh, Đài Bắc và Bangkok.

Tiền thân là Vinagame, VNG bắt đầu hoạt động với tư cách là nhà phát hành trò chơi vào năm 2004. VNG phát triển các tựa game của riêng mình cũng như các phiên bản trong nước của các tựa game nổi tiếng quốc tế, và dần dần mở rộng sang nhiều loại dịch vụ như chia sẻ nhạc, truyền phát video, nhắn tin, thanh toán di động.

Đội ngũ phát triển game tại VNG. Ảnh: Bloomberg

Trong số đó, ứng dụng nhắn tin Zalo đã trở thành một thành công đột phá, vượt qua Facebook Messenger của Meta Platform Inc. vào năm 2020 tại Việt Nam. Ông Minh cho biết, Zalo đã chinh phục người dùng bằng cách cho phép họ gửi hình ảnh chất lượng cao hơn và kết hợp các tính năng phù hợp với văn hóa người Việt.

Với mức độ phổ biến sâu rộng tại Việt Nam, theo một thống kê hồi tháng 2 của Bộ TT&TT, Zalo sở hữu 74,7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, trong khi Messenger có 67,8 triệu người dùng.

Chúng tôi tự hào về việc VNG đã cạnh tranh công khai với những người giỏi nhất thế giới. VNG có thể xây dựng một sản phẩm vượt trội nhờ sức mạnh sản phẩm và khả năng thấu hiểu người dùng '' - ông Minh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, việc có được thành công ở nước ngoài sẽ không dễ dàng trong bối cảnh những "ông lớn" game trên thế giới như Tencent hay Activision Blizzard Inc. có ngân sách phát triển và tiếp thị hàng tỷ đô, và đang nắm các tựa game nổi tiếng hàng đầu thế giới.

Hơn nữa, các nền tảng của Mỹ như Facebook, Instagram đến Twitter và YouTube vẫn đang thống trị thị trường truyền thông xã hội quốc tế, khiến TikTok của Trung Quốc trở thành trường hợp thành công lớn hiếm hoi của châu Á ở thị trường quốc tế.

Alec Tseung, một đối tác của KT Capital Group, công ty nghiên cứu có trụ sở tại Hong Kong cho biết: “ VNG nên thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nhiều hơn vì sự tương đồng của họ với gã khổng lồ Tencent của Trung Quốc ”. Tuy nhiên, theo ông VNG còn thiếu một số lợi thế. “ Sự thống trị trong nước của Tencent phần lớn nhờ vào môi trường pháp lý ở Trung Quốc, thứ mà VNG không có" - ông nói.

Kế hoạch IPO thành công

Việc IPO thành công có thể tiếp thêm sức mạnh cho nỗ lực của VNG. Theo Bloomberg, với mức định giá 2,2 - 2,5 tỷ USD khoảng một năm trước, VNG cũng đã thu hút được nhà đầu tư lớn như Tencent, và các quỹ đầu tư nhà nước Singapore như GIC Pte, Temasek Holdings Pte.

VNG đã manh nha niêm yết cổ phiếu tại Mỹ ít nhất là từ năm 2017. Vào tháng 7, hãng truyền thông IFR đưa tin công ty đang lên kế hoạch IPO tại Mỹ với giá trị khoảng 500 triệu USD bằng cách niêm yết khoảng 12,5% vốn cổ phần vào cuối năm nay. VNG sau đó từ chối lên tiếng về kế hoạch này.

Tháng 11 vừa qua, tại Việt Nam, VNG cũng đã công bố thông báo về việc chốt danh sách cổ đông để thực hiện đăng ký lưu trú tập trung, tiến tới giao dịch trên sàn UPCoM.

Ông Minh tiết lộ thêm việc xây dựng văn hóa tại VNG được lấy cảm hứng từ Thung lũng Silicon. Ông coi việc VNG ra đời vào thời điểm chỉ một phần nhỏ dân số có thể truy cập internet là chất xúc tác cho văn hóa khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.

Theo một báo cáo của Do Ventures và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), năm 2021, Việt Nam đã thu hút các khoản đầu tư mạo hiểm cao kỷ lục với hơn 1,4 tỷ USD vào 165 giao dịch, tăng từ mức 451 triệu USD vào 105 giao trong năm 2020.

Trong tương lai, Việt Nam sẽ không chỉ nổi tiếng với cà phê và sản xuất. Chúng tôi có thể xây dựng năng lực, con người và cung cấp dịch vụ cho ngành công nghệ toàn cầu ”, đồng sáng lập VNG cho biết.